Lịch sử triệu hồi hàng loạt vì nguy cơ cháy nổ, Toyota Camry 2019 sắp ra mắt tại Việt Nam

(SHTT) - Đại diện Toyota Việt Nam mới đây đã xác nhận thông tin hơn 200 xe Toyota Camry 2019 được nhập khẩu từ Thái Lan cập cảng TP HCM và thông tin rằng Toyota Camry 2019 hoàn toàn mới sẽ được giới thiệu tới khách hàng vào tháng 4/2019. Nhưng liệu Toyota Camry 2019 có cùng số phận với Toyota Camry 2018 hay không?

 Lô Toyota Camry 2019 được nhập khẩu từ Thái Lan lần này gồm 2 phiên bản 2.0G và 2.5Q thay vì ba phiên bản hiện đang lắp ráp trong nước (2.0 E, 2.5 G/Q). Trong đó, phiên bản máy xăng 2.0 lít, cho công suất tối đa 165 mã lực. Còn bản 2.5Q có thể có động cơ 2.5 lít, công suất 209 mã lực. Cả 2 phiên bản đều sử dụng hộp số tự động 8 cấp.

Trước đó, nhiều showroom ô tô tư nhân tại Việt Nam cũng đã nhập khẩu một lượng xe Toyota Camry 2019 về nước. Tuy nhiên, đây là những chiếc Camry 2019 được sản xuất tại Mỹ với giá hơn 2,5 tỷ đồng.

 Toyota Camry vừa mới cập bến tại Việt Nam với nhiều phiên bản.

Bị triệu hồi hàng loạt vì nguy cơ cháy nổ

Khoảng tháng 2/2018, hãng xe này từng thu hồi dòng xe sang Toyota Camry 2018 do nguy cơ cháy nổ. Cụ thể do ống và vòi dẫn nhiên liệu trong khoang động cơ có thể được kết nối không đúng cách, không loại trừ khả năng bị rò rỉ nhiên liệu hoặc hơi ga và dẫn đến một vụ hỏa hoạn tiềm ẩn.

Vào thời điểm đó, khi nhận thấy vấn đề đều rất nghiêm trọng và có ảnh hưởng lớn tới sự an toàn của các khách hàng, Toyota đã quyết định ra đưa ra thông tin thu hồi. Ngoài ra, theo thông báo của chi nhánh Toyota tại Mỹ năm 2015 có khoảng 112.500 chiếc xe bị thu hồi do có lỗi phần mềm ở bộ phận cần chuyển số.

Các dòng xe gọi thu hồi gồm khoảng 110.000 chiếc Toyota Camry, Toyota Camry Hybrid, Toyota Highlander và Toyota Highlander Hybrid, đều sản xuất năm 2015 và Toyota Toyota RAV4 đời 2014-2015. 

Riêng 2.500 chiếc Toyota RAV4 EV đời 2012-2014 gọi thu hồi là do có lỗi ở bộ phận phần mềm bảng điện tử hỗ trợ tay lái, khiến cần chuyển số có thể đột nhiên chuyển sang vị trí số 0.

Toyota Camry bị thu hồi do nguy cơ cháy.  

Người phát ngôn của Toyota nhiều lần từ chối bình luận liệu công ty có ghi nhận bất kỳ vụ thương vong hoặc tai nạn nào liên quan đến các nguyên nhân của mỗi lần thu hay không, mà chỉ tập trung nhấn mạnh chính sách và chủ trương đối phó của hãng xe này.

Vẫn loạn giá tại đại lý

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe của Toyota Camry trong tháng 10/2018 đạt 342 chiếc. Trong đó, bản 2.5Q bán được 148 chiếc và bản 2.5E bán được 194 chiếc.

Cộng gộp 10 tháng của năm 2018, tổng doanh số Camry đạt 3.714 chiếc, thấp hơn rất nhiều so với một số dòng xe cùng hãng như Vios (20.951 chiếc); Corolla Altis (4.580 chiếc); Innova (12.464 chiếc);... Đối với thị trường Mỹ, dòng xe Camry của Toyota trong nhiều năm qua luôn tiếp tục giữ vững vị trí là dòng xe đắt khách nhất.

Trong năm 2014, số lượng xe do Toyota chế tạo bán ra tại thị trường Mỹ nhiều hơn 50.000 chiếc so với số lượng bán ra tại thị trường Nhật Bản.

Sau nhiều thập kỷ mở rộng sản xuất dẫn tới nguồn cung dư thừa, chủ trương của Toyota là tập trung cải thiện chất lượng các dòng xe để tăng doanh số bán và không xây dựng thêm các nhà máy mới trước năm 2016.

PV