FAA dính nghi vấn sai phạm khi cấp phép hoạt động cho Boeing 737 MAX

(SHTT) - Bộ giao thông Mỹ (DOT) mới đây đã thông tin về việc đang tiến hành điều tra để làm rõ nghi vấn liệu Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) có phạm sai lầm trong quá trình cấp phép hoạt động cho dòng máy bay Boeing 737 Max

Trên thực tế, cuộc điều tra của DOT đối với FAA không phải chỉ mới bắt đầu sau vụ rơi máy bay vào 10/3 của hãng Ethiopian Air vừa qua, nó đã được tiến hành ngay sau vụ tai nạn đầu tiên của hãng Lion Air vào tháng 10/2018 trước đó.

Những kết quả điều tra mới nhất được đăng tải trên tờ Wall Street Journal cho biết, Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges hôm 17/3 cho biết dữ liệu được tải xuống từ hộp đen vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines cho thấy “sự tương đồng rõ ràng” với vụ rơi máy bay của hãng Lion Air vào tháng 10 năm ngoái ở Indonesia.

 Hộp đen của hai máy bay thuộc dòng Boeing 737 MAX có khá nhiều điểm tương đồng khiến các nhà chức trách dấy lên nghi ngờ về quá trình kiểm định của FAA.

Các nhân viên chức năng của DOT cho biết sự tương đồng trên sẽ là mấu chốt lớn khiến cơ quan điều tra có thể đưa ra kết luận cho vụ việc trong khoảng 30 ngày tới.

Hai tai nạn liên tiếp trong chưa đầy 5 tháng của các máy bay thuộc dòng Boeing 737 MAX đã khiến cư quan chức năng của hơn 50 nước, trong đó có Việt Nam, đưa ra lệnh cấm hoạt động đối với loại máy bay này. 

Hai quan chức chính phủ Mỹ cho biết chưa thể xác nhận thông tin, tuy nhiên họ "không ngạc nhiên" khi FAA bị điều tra, nhất là khi xảy ra một lỗi an toàn lớn như vậy.

Nhiều quan chức chính phủ không tỏ ra ngạc nhiên khi FAA bị điều tra. 

Phản ứng về nghi vẫn chất lượng và độ an toàn của dòng máy bay Boeing 737 MAX, FAA hiện vẫn đang bảo vệ quan điểm quy trình kiểm tra và giám sát của cơ quan này không hề có sai sót. Họ cho biết thiết kế của máy bay đã được kiểm tra kỹ càng, các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và trên không đã được tiến hành và các cơ quan hàng không dân dụng khác đã được tư vấn để đảm báo "máy bay tuân thủ các tiêu chuẩn FAA".

Về phía Boeing, đại diện hãng này cho biết, hãng này vẫn sẽ tiếp tục vận hành quá trình sản xuất dòng máy bay giá rẻ 737 MAX nhưng sẽ tạm ngừng giao hàng cho các bên đối tác cho tới khi nguyên nhân gây dẫn tới các tai nạn liên quan tới các sản phẩm của hãng được làm rõ. 

Vụ tai nạn của hãng Ethiopian Air vào ngày 10/3/2019 đã khiến tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn gồm 157 người thiệt mạng tại chỗ.

Hãng này cũng cam kết sẽ điều chỉnh lại phần mềm hệ thống cho dòng 737 MAX cho những phi cơ sắp tới.

Tại Việt Nam, Vietjet Air đang là một trong các khách hàng lớn nhất của Boeing với đơn hàng mua tới 200 máy bay 737 Max, bao gồm mẫu 737 Max 8. Tổng giá trị các hợp đồng theo giá niêm yết là hơn 20 tỷ USD. Theo kế hoạch, doanh nghiệp này sẽ nhận bàn giao chiếc 737 Max đầu tiên vào tháng 10/2019. Vietjet cho biết, hiện, hãng này vẫn đang theo dõi diễn biến vụ việc và sẽ đưa ra các quyết định liên quan khi có kết luận chính thức và hướng dẫn từ các cơ quan chức trách hàng không thế giới và Cục Hàng không Việt Nam (CAAV).

Lâm An