Triệu hồi Lexus GX460 tại Việt Nam do lỗi túi khí

(SHTT) - Số xe Lexus GX460 nằm trong diện triệu hồi lần này có thời gian sản xuất từ 15/5/2014 đến 10/2/2017 tại Nhật Bản. Đợt triệu hồi này dự kiến kéo dài từ nay đến hết ngày 18/3/2022.

Toyota Việt Nam (TMV) mới đây đã đưa ra thông báo về việc triệu hồi 286 chiếc Lexus GX460 do công ty nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam để thay thế cụm bơm túi khí hành khách phía trước do Takata cung cấp.

Cụ thể, số xe Lexus GX460 nằm trong diện triệu hồi lần này có thời gian sản xuất từ 15/5/2014 đến 10/2/2017 tại Nhật Bản. Đợt triệu hồi này dự kiến kéo dài từ nay đến hết ngày 18/3/2022.

Hiện tại, việc triệu hồi và thay thế cụm bơm túi khí trên mẫu Lexus GX460 sẽ được thực hiện tại hai đại lí chính thức của hãng tại Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Triệu hồi Lexus GX460 tại Việt Nam do lỗi túi khí 

Mọi chi phí cho đợt triệu hồi Lexus GX460 sẽ do TMV chịu trách nhiệm. Thời gian thực hiện việc sửa chữa và thay thế linh kiện sẽ hết từ 1 đến 4 tiếng 30 phút mỗi xe.Hiện tại, các đợt triệu hồi xe của Toyota liên quan đến túi khí Takata đã đến gần 50.000 xe tại Việt Nam kể từ năm 2017, bao gồm các mẫu Altis, Vios, Yaris…, các mẫu xe này được sản xuất hoặc nhập khẩu trước năm 2014.

Liên quan đến việc triệu hồi, trước đó, như Sở hữu trí tuệ đã đưa tin, Dòng Lexus LS 500 của Toyota cũng vướng phải việc triệu hồi tại Việt Nam. Nguyên nhân được xác định là do lỗi có thể gây chết máy.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, số lượng xe Lexus triệu hồi trong lần này là 4 chiếc với thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến là 2 tiếng/xe. Thời gian triệu hồi bắt đầu từ ngày 21/1/2019 – 21/1/2020. Đợt triệu hồi lần này nhằm khắc phục hiện tượng xe Lexus LS 500 có thể bị chết máy khi tăng tốc từ trạng thái dừng/đỗ do tính toán sai lưu lượng khí nạp.

Cụ thể, trên các xe bị ảnh hưởng được trang bị động cơ V6 và hệ thống dừng – khởi hành với chức năng tự động dừng và kích hoạt lại động cơ khi xe ở trạng thái dừng/đỗ (ví dụ khi xe dừng đèn đỏ) nhằm mục đích giảm tiêu hao nhiên liệu và lượng khí thải.

Tuy nhiên, do lập trình điều khiển động cơ chưa chính xác, phần mềm điều khiển có thể tính toán sai lưu lượng khí nạp dẫn đến xe có thể bị chết máy khi tăng tốc từ trạng thái dừng/đỗ.

Với những xe Lexus LS 500 nhập khẩu không chính hãng thuộc diện triều hồi xe, Toyota Việt Nam sẽ chờ xác nhận và đồng ý từ phía Toyota Nhật Bản rồi mới tiến hành kiểm tra và cập nhập lại phần mềm miễn phí.

Hoài Anh