Người dùng phát giác chiêu trò thu thập dữ liệu mới của Facebook

(SHTT) - Thông tin đăng tải trên Tờ Wall Street Journal, mạng xã hội lớn nhất thế giới dường như chưa bao giờ từ bỏ hay có ý định chấm dứt việc thu thập dữ liệu người dùng dù bằng cách này hay cách khác.

Một cuộc đánh giá do Wall Street Journal thực hiện cho thấy, Facebook đang thu thập thông tin người dùng với rất nhiều cách thức khác nhau.

 

Giờ đây, không chỉ những người sử dụng mạng xã hội này mới có thể bị thu thập thông tin mà bất kể những ai đang dùng smartphone (điện thoại thông minh) đều có thể là nạn nhân của Facebook khi mạng xã hội này thu thập thông tin thông qua một công cụ hỗ trợ các ứng dụng quảng cáo nhắm tới nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Các ứng dụng này sẽ thu thập các thông tin cá nhân chi tiết như cân nặng cơ thể, tình trạng thai kỳ, các chu kỳ nội tiết và cả thói quen mua sắm,... để hiển thị các quảng cáo phù hợp.

 

Kết quả cuộc đánh giá của tờ Wall Street Journal cho biết, có tới 11 ứng dụng nằm trong diện phổ biến đối với người dùng smartphone với thống kê lượt tải và sử dụng lên đến hàng chục triệu lượt.

Có thể liệt kê ra một số ứng dụng nằm trong danh sách trên như HR Monitor của Azumio thường xuyên gửi thông tin về sức khỏe tim mạch của người dùng về cho Facebook. Ứng dụng Realtor.com chuyên cung cấp  những thông tin về vị trí và danh sách bảng báo giá nhà mà người dùng đã xem qua, cũng như những nơi yêu thích của họ cho Faecbook.

 

Giải thích về những cáo buộc trên, Facebook khẳng định đã hướng dẫn các nhà phát triển ứng dụng về những thông tin được chia sẻ nhưng dường như các nhà phát triển đã không tuân thủ đúng quy định về việc tránh các dữ liệu nhạy cảm như tài chính, sức khỏe và các sở thích... Facebook sẽ yêu cầu các ứng dụng nằm trong diện trên phải ngừng chia sẻ dữ liệu nhạy cảm.

Thái Dương