Cách nhận biết socola thật giả đơn giản nhất trong dịp Valentine 2019

(SHTT) - Dịp Valentine 2019 đang đến gần vì vậy thị trường socola đang khá sôi động. Tuy nhiên tại nhiều cửa hàng hiện đang xuất hiện các mặt hàng socola giả, người ta dùng bột cacao để thay thế cacao mass, toàn bộ bơ cacao được thay bằng chất béo thực vật hoặc động vật.

Socola là thành phẩm được chế biến từ hạt Cacao. Tên khoa học là Theobroma cacao có nghĩa là "Thức uống của các vị thần”. Quá trình chế biến socola rất nhiều công đoạn như bóc tách hạt, sấy khô nghiền nhỏ. Socola là sự kết hợp của Bơ cacao (Phần chất béo bên trong hạt) và bột cacao (Phần bột đươc nghiền nhỏ từ hạt). Bột cacao có vị đắng rất đặc trưng. Sau dần cacao được đem ra buôn bán như thức uống hàng sang và tên Socola ra đời.

Tùy vào từng loại socola tỉ lệ bơ cacao và bột cacao sẽ càng khác biệt. Sau khi được lan tỏa rộng rãi, con người đã thêm đường, sữa cho socola thêm ngon ngọt và dễ thưởng thức hơn.

 Cách nhận biết socola thật giả đơn giản nhất trong dịp Valentine 2019

Socola nguyên chất hay còn gọi là socola thật rất mịn, sẽ tan chảy ngay trong miệng, mùi rất thơm, vị thì ngọt thanh hoặc nồng đắng và không bao giờ có sạn. Ở nhiệt độ thấp như 28 độ C socola bắt đầu tan và chảy hoàn toàn ở nhiệt độ 35-40 độ C.

Socola thật bắt buộc phải có 2 nguyên liệu chính thì socola giả lại có muôn vàn kiểu nguyên liệu khác nhau. Có thể có hàng ngàn nguyên liệu như các loại chất béo khác thay cho bơ cacao.

Để sản xuất socola giả, người ta dùng bột cacao để thay thế cacao mass, toàn bộ bơ cacao được thay bằng chất béo thực vật hoặc động vật. Chất lượng của socola giả phụ thuộc vào chất lượng của nguyên liệu sử dụng.

Để giảm giá thành và tăng tính chịu nhiệt của sản phẩm, nhà sản xuất có thể sử dụng loại chất béo thay thế bơ cacao có nhiệt độ nóng chảy cao, vì vậy khi cho vào miệng thường có cảm giác keo như sáp, tan rất chậm hoặc không tan, thường phải nhai, không thơm, đôi khi có mùi hôi. 

Loại sản phẩm này có thể bày bán ở khắp mọi nơi, kể cả những nơi rất nóng cũng không hề bị chảy. Nếu nhà sản xuất sử dụng loại bột cacao có chất lượng cao, chất béo có đặc tính tương thích với bơ cacao thì chất lượng của loại Socola giả này cũng rất tốt, những người không sành ăn khó có thể phân biệt được với Socola nguyên chất.

 

Cách phân biệt socola “xịn” chuẩn tiếp theo đó là dựa vào thành phần của sản phẩm. Socola nguyên chất thành phần sẽ ghi Cocoa Butter (bơ cacao), Cocoa Mass, Sugar, Milk (trong socola nâu và trắng), lecithin, vanillin. Giả Socola trong thành phần sẽ ghi Cocoa Powder (Bột cacao), Cocoa Butter Substitute (dầu thực vật hoặc chất béo thực vật), sugar, milk, lecithin, vanillin.

Trên đây là 1 số cách phân biệt socola “xịn” đơn giản nhất giúp người tiêu dùng tránh bị “bịp mắt”. Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua socola tại những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín tránh mua socola giá rẻ, bày bán tràn lan và trên thị trường.

Hà Trang