Mặt hàng nào được mua online nhiều nhất trong năm 2018 tại Việt Nam?

(SHTT) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, hình thức thương mại điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến do sự tiện lợi và nhanh chóng. Tại thị trường Việt, hình thức mua bán các hàng hóa dịch vụ qua mạng cũng đang dần phát triển mạnh mẽ.

Theo khảo sát của Criteo, Việt Nam là quốc gia thứ 2 trong khu vực truy cập các trang thương mại điện tử nhiều nhất, chỉ sau Thái Lan. Người Việt dành trung bình khoảng 26,2 giờ/tháng lướt web mua sắm online.

Còn Công ty Dịch vụ Đo lường toàn cầu Niesel cho ra bản báo cáo, trong số những người tiêu dùng truy cập vào Internet thì có đến 98% đã bỏ tiền để mua sắm trực tuyến, tăng 1% so với năm ngoái.

 Theo báo cáo cụ thể về hành vi người dùng của Criteo, hơn 90% người dùng Việt Nam mua sắm ít nhất một lần một tháng bằng cách sử dụng ứng dụng bán lẻ, trong khi 60% người làm điều này 3 lần hoặc nhiều hơn mỗi tháng.

Như vậy, người Việt đã dành khá nhiều thời gian để shoping online thay vì xách giỏ đi chợ, ra cửa hàng như ngày xưa. Điều này cũng cho thấy sợi dây ranh giới giữa chợ truyền thống và chợ online đã dần mờ đi trong nếp nghĩ của họ.

Người Việt có điểm khác biệt trong lựa chọn mặt hàng mua sắm online so với người dùng internet trên thế giới. Trong khi ở các nước, người dùng ưu tiên mua sắm thời trang, phụ kiện qua mạng thì người Việt lại có thói quen đặt vé đi lại, du lịch. Thực phẩm, phụ kiện giải trí nhỏ lẻ cũng được người dân đặt mua qua mạng rất nhiều.

 

Cụ thể, khoảng 67,3% người được hỏi cho biết họ thực hiện dịch vụ thuê xe, book xe qua mạng. Trong số đó, khoảng 55% đặt khách sạn và các dịch vụ lưu trú qua Internet. 45% đặt mua vé máy bay trực tuyến.

Mặt hàng thực phẩm cũng được người Việt chú ý khi có khoảng 24% người được hỏi truy cập internet để đặt hàng dịch vụ này. Trong đó, 17% thường xuyên đặt hàng thực phẩm tươi sống và đồ ăn khô, tăng 5% so với năm trước.

Đối với các nhóm hàng như thiết bị điện tử, tiêu dùng; thời trang và phụ kiện; trang sức và đồng hồ cao cấp cũng có trên 50% người được hỏi mua hàng này. Hàng tạp hóa nhỉnh hơn một chút khi có 52,1% người thường xuyên đặt mua qua mạng.

 

Khảo sát trên hoàn toàn trái ngược so với năm 2017. Năm trước, người dùng lại có xu hướng mua các sản phẩm thời trang online nhiều nhất (64%). Theo sau là hàng tạp hóa (51%) và các sản phẩm dịch vụ du lịch (47%) trực tuyến.

Thông qua các con số thống kê trên, ta cũng có thể dễ dàng nhận thấy nhu cầu mua sắm online của người dân Việt Nam là rất lớn. Hình thức thương mại mới mẻ này dường như có tương lai vô cùng sán lạn khi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các hình thức giao dịch mua bán nhanh chóng, tiện lợi, dễ dàng và tiết kiệm thời gian.

Không chỉ thế, các chủ hàng hóa cũng sẽ là người được hương lợi rất nhiều từ hình thức kinh doanh này khi tiết kiệm được khavnhiều chi phí cho việc đặt địa điểm và quảng bá sản phẩm hàng hóa của mình.

Mai An