CBRE không nhìn thấy kênh đầu tư bất động sản nào hấp dẫn hơn đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

(SHTT) - Bất chấp việc nguồn cung tăng mạnh tại các phân khúc khác nhau trên cả nước, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tốt.

So sánh những điểm đến khác trong khu vực Đông Nam Á (như Phuket), tổng số sản phẩm của bất động sản nghỉ dưỡng Việt nam vẫn còn thấp và tiềm năng tăng trưởng vẫn còn rất lớn.

Đó là khẳng định của CBRE tại sự kiện: "Thị Trường Khách sạn & Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam 2018" vừa được tổ chức mới đây. 

Theo CBRE, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế bình quân đạt 27% trong 2 năm vừa qua, nằm trong số những quốc gia có đà tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Á.

 Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hiện nay.

Đà tăng trưởng ấn tượng vừa rồi được thúc đẩy bởi sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng, sự phổ biến của những hãng hàng không giá rẻ (như VietJet, AirAsia), chương trình đăng ký thị thực điện tử cho 40 quốc gia và miễn thị thực cho 5 quốc gia Châu Âu, tiêu dùng nội địa và những động thái của chính phủ nhằm khuyến khích và thúc đẩy nền du lịch quốc gia.

Cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng cũng là một kênh đầu tư hấp dẫn và là một sản phẩm thể hiện phong cách sống của tầng lớp khá giả trong những năm gần đây.

Bất chấp việc nguồn cung tăng mạnh tại các phân khúc khác nhau trên cả nước, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tốt. So sánh những điểm đến khác trong khu vực Đông Nam Á (như Phuket), tổng số sản phẩm của bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn thấp và tiềm năng tăng trưởng vẫn còn rất lớn.

Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư cũng có cái nhìn lạc quan về tiềm năng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Ông Lê Minh Dũng, Phó giám đốc điều hành BIM Group, cho biết: “Tổ chức Du lịch Thế giới vừa qua đã xếp Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất trên thế giới, và du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ về lượng và chất.

Chúng tôi nhìn thấy tín hiệu tích cực về thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung và các điểm đến mới như Hạ Long, Phú Quốc, Đà Lạt, Quảng Bình, Sapa, Ninh Thuận và Hải Phòng.”

 Biểu đồ thể hiện nguồn cung và tỉ lệ bán của BĐS nghỉ dưỡng Việt nam.

CBRE cũng lưu ý với các CĐT rằng, trước thực trạng một lượng lớn các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng sẽ sớm được bàn giao và gây áp lực cạnh tranh lớn với các nhà đầu tư cho thuê, các chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng chiến lược marketing và chính sách bán hàng phù hợp nhằm tăng sức hút của sản phẩm đối với khách hàng nhưng đồng thời vẫn phải đảm bảo tính bền vững trong mô hình kinh doanh của họ. Mặc dù các chương trình cam kết lợi nhuận gần đây được xem là một trong những công cụ bán hàng hiệu quả để thu hút giới người mua, tuy nhiên các chủ đầu tư hiện nay đang thể hiện sự cẩn trọng trong việc áp dụng các chương trình này.

Chia sẻ về mức cam kết lợi nhuận cho loại hình BĐS nghỉ dưỡng Condotel của các CĐT từ 8-12% như hiện nay so với các nước trên thế giới, ông Robert McIntosh - Giám Đốc Điều Hành của CBRE Hotels Châu Á-Thái Bình Dương khẳng định: "Đây là mức cam kết khá cao và tôi cũng hiểu rằng bản chất của thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam hiện nay là đang phát triển nên nguyện vọng về lợi nhuận của khách hàng thường cao hơn những nước khác. Tuy nhiên, tôi nghĩ để đạt được mức cam kết từ 10-12% là rất khó, nhất là trong những năm đầu khi mà dự án mới đi vào hoạt động. CĐT chỉ có thể thực hiện được cam kết này khi mà nguồn tài chính tiềm năng và dự án đó đã được nghiên cứu rất kỹ về mặt vị trí, nhu cầu....."

Cũng theo ông Robert McIntosh, một số tranh chấp đã xảy ra giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư về hiệu quả lợi nhuận của các chương trình tương tự ở các thị trường phát triển hơn như ở Thái Lan và Úc.

Các dự án có chất lượng tốt, được xây tại vị trí phù hợp, có tiềm năng hút khách du lịch khi đi vào hoạt động thì khả năng thu hút khách sẽ vẫn cao nếu không có các chương trình cam kết lợi nhuận này. Song song đó, các yếu tố kích cầu vĩ mô vẫn khả quan kết hợp với chiến lược marketing phù hợp của các chủ đầu tư, và sự đa dạng hóa trong sản phẩm của các dự án sẽ giúp duy trì được sự tăng trưởng cho thị trường bất động nghỉ dưỡng Việt Nam.

Thu Hiền