Công nhân Úc đào được cụ vàng tự nhiên nặng gần 90kg

(SHTT) - Những người thợ mỏ ở miền Tây nước Úc gần đây đã trúng mánh khi liên tục đào được những khối vàng tự nhiên với kích thước khủng, trong đó có một cục vàng với trọng lượng lên tới 88,9kg.

Theo Newsweek, ba người thợ mỏ tham gia khai thác tại mỏ Beta Hunt, cách thành phố Perth của miền Tây nước Úc khoảng 400 dặm đã vô tình phát hiện ra mỏ kim loại quý với vô số những cục vàng tự nhiên lớn tại đây. Anh Henry Dole , một trong ba người thợ mỏ phát hiện ra kho báu tự nhiên cho biết: “Tôi làm nghề thợ mỏ đã 16 năm, thế nhưng cả đời tôi chưa bao giờ chứng kiến một cảnh tượng như vậy. Những khối vàng trên mặt đất…”.

 Hai khối vàng mới được các công nhân mỏ phát hiện tại miền Tây nước Úc.

Anh Henry Dole cũng cho biết thêm rằng, anh và những người thợ mỏ khác đã phải mất nhiều giờ để có thể đào được số vàng kể trên, trong đó có cục vàng được đánh giá là lớn nhất thế giới, với trọng lượng lên tới 88,9kg. Cục vàng này được ước tính có giá trị khoảng 2 triệu USD và có thể chiết suất tới 63,5kg kim loại quý nguyên chất.

Ngoài khối vàng 88/9kg đầu tiên đào được, ngay sau đó Dole đã phát hiện thêm một cục vàng tự nhiên thứ hai có trọng lượng khoảng 60kg.

 Khối vàng Holterman's Plate.

Theo Newsweek, cục vàng mà Dole tìm thấy đã vượt qua viên “Desired Stranger”, khối lượng 70kg, để trở thành cục vàng tự nhiên có trọng lượng lớn thứ 2 thế giới. Trước đây người ta đã tìm thấy cục vàng “Holterman's Plate” nặng hơn 90kg vào năm 1872 tại Úc. Hiện tại, Holterman's Plate đã bị nung chảy để lấy kim loại quý.

Bảo An