BMW thu hồi gần 312.000 xe để mở rộng chiến dịch an toàn

(SHTT) - Để mở rộng chiến dịch an toàn đã được làm trước đó, mới đây, BMW lại đưa ra thông báo thu hồi gần 312.000 xe. Chủ sở hữu phương tiện sẽ được thông báo trong vòng 3 tháng tới từ BMW về vấn đề này.

Theo thông tin từ BBC cho biết, hồi tháng 12/2016, Cục Tiêu chuẩn Lái xe và Phương tiện của Anh đã yêu cầu BMW thu hồi 36.410 chiếc xe thuộc các dòng Series 1, Series 3, Z4, X1, sử dụng động cơ xăng và dầu diesel, được sản xuất từ tháng 3/2007 đến tháng 8/2011, sau khi thẩm định hàng loạt chứng cứ về lỗi hệ thống điện. Lỗi này khiến xe BMW chết máy đột ngột mà không hề có cảnh báo gì với tài xế, và cũng khiến đèn phanh của xe không sáng.

Kết quả điều tra sau đó cho thấy, số xe có nguy cơ lỗi hệ thống điện nói trên nhiều hơn mức công bố ban đầu, nên giờ đây BMW phải mở rộng thu hồi.

Gần 312.000 xe BMW sẽ được thu hồi tới đây đều là những mẫu xe thuộc dòng xe 1-Series, 3-Series, Z4 và X1, sử dụng động cơ xăng hay diesel được sản xuất từ tháng 3/2007 - 8/2011.

 

Đã từng xảy ra một vụ tai nạn do lỗi trên. Nạn nhân là Narayan Gurung, đang lái chiếc Ford Fiesta của mình vào ngày 25/12/2016 thì phải đánh lái để tránh một chiếc BMW 3-Series bị dừng lại đột ngột trên đường tối. Chiếc xe bị đâm phải cây, khiến người lái là Narayan tử vong, còn người vợ thì gặp chấn thương nặng.

Thời điểm đó, chiếc xe BMW không có tín hiệu đèn cảnh báo nguy hiểm, do hệ thống điện bị hỏng. Các nhân viên kỹ thuật kết luận: “dây cáp bị cháy và không có dòng điện nào chạy qua hộp cầu chì".

BMW cũng đã thu hồi khoảng 500.000 xe tại Mỹ, Canana, Australia và Nam Phi hồi năm 2013. Hiện tại, BMW cho biết, hãng sẽ chủ động mở rộng việc thu hồi xe tại Anh để trấn an khách hàng. 

Trước đó, BMW cũng đã thu hồi gần 12.000 xe lỗi phần mềm đo khí thải. 

BMW cho biết, sau khi tiến hành kiểm tra nội bộ, hãng phát hiện một số mẫu xe đã được cài đặt phần mềm không tương thích. Vì lỗi này, BMW sẽ thu hồi khoảng 11.700 sản phẩm trên toàn thế giới, bao gồm các mẫu xe BMW 5-series và 7-series sản xuất trong giai đoạn 2012 – 2017.

BMW cũng nói rằng phầm mềm của họ không thể xếp vào danh sách “dụng cụ triệt tiêu” (defeat device) như cách Volkswagen đã sử dụng để gian lận các chuẩn khí thải. Thay vào đó, hãng xe của Đức cho rằng phần mềm này đơn giản chỉ là một sai sót.

Hải Tùng