Việt Nam tiếp tục thu hồi xe Toyota và Lexus do lỗi túi khí

(SHTT) - 2 chương trình thu hồi mới nhất đã được Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) thông báo chính thức. Nguyên nhân của các đợt thu hồi đều là để kiểm tra và thay thế cảm biến túi khí.

Theo thông tin nhận được từ phía Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) thì đợt thu hồi đầu tiên được thực hiện với tổng số 16.964 xe Corolla được sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 4/1/2010 đến 29/12/2012. Tất cả những mẫu xe này đều bị lỗi ở cụm kích nổ túi khí (hệ quả bê bối từ Takata).

Cụ thể, cụm bơm khí của những mẫu xe này có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Vì vậy trong trường hợp xe gặp tai nạn, hệ thống túi khí được kích hoạt thì việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Đây là lý do khiến cho các mảnh kim loại của bơm khí sẽ bắn văng xuyên qua túi khí, gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách ngồi trên xe.

 

Nhận thấy đây là một lỗi nghiêm trọng, TMV đã quyết định tiến hành thu hồi, kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho tất cả các xe nằm trong diện ảnh hưởng của Chương trình tại tất cả các đại lý/ chi nhánh đại lý của TMV trên toàn quốc kể từ ngày 22/3/2018. Thời gian kiểm tra và thay thế là khoảng 1 đến 3 giờ.

Đối với túi khí bên phía người lái được cung cấp bởi nhà cung cấp khác (không phải công ty Takata), sẽ không nằm trong diện bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, Toyota cũng vừa thực hiện chương trình thu hồi tổng số 3.526 xe Toyota và Lexus để kiểm tra và thay thế cảm biến túi khí. Những xe bị ảnh hưởng bao gồm Lexus RX350 (254 xe) sản xuất trong giai đoạn từ 25/5/2015 đến 6/1/2016; Lexus NX200T (46 xe) sản xuất trong thời gian từ 25/5/2015 đến 30/9/2015; Toyota Prius (1 xe) sản xuất ngày 16/5/2015; Toyota Corolla (2043 xe) sản xuất trong giai đoạn từ 29/6/2015 đến 16/12/2015; IMV Hilux (1182 xe) sản xuất trong giai đoạn từ 29/6/2015 đến 16/12/2015.

Hiện tại những thông tin liên quan đến túi khí trên các xe Toyota luôn là vấn đề được quan tâm. Mới đây, Toyota cũng đã chính thức lên tiếng xin lỗi về vụ ô tô bị vỡ nát nhưng túi khí vẫn nguyên đai nguyên kiện.

Hãng sản xuất này thừa nhận do lỗi trong dây chuyền sản xuất, lớp cách điện của chíp xử lý (IC chip) nằm trong cảm biến túi khí có thể bị bong ra sau một thời gian sử dụng gây nên hiện tượng hở mạch điện bên trong của chíp xử lý làm cho cảm biến túi khí phía trước hoặc bên hông không hoạt động đúng chức năng.

Khi cảm biến túi khí gặp lỗi này sẽ làm đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên bảng điều khiển (táp lô). Trong trường hợp xe xảy ra va chạm (tai nạn), túi khí có thể không được kích hoạt và làm mất tác dụng của túi khí.

Thái Hà