Vụ khách hàng mất 245 tỷ ở Eximbank: Thông tin mới nhất

(SHTT) - Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới việc khách hàng Eximbank mất 245 tỷ đồng, Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, vụ việc này diễn ra năm 2017 và cuối năm này cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án.

 Chiều 1/3, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 2. Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới vụ việc khách hàng báo gửi tiền vào Eximbank mất 245 tỷ đồng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, vụ việc này diễn ra năm 2017, cuối 2017 cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án. Về phía Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo Eximbank tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan pháp luật xử lý vụ việc.

“Quan điểm của NHNN là quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền ưu tiên lên hàng đầu. Qua nắm bắt, chúng tôi thấy Eximbank đã gặp gỡ người gửi tiền, đưa ra những hướng xử lý trong khi chờ phán quyết cuối cùng”, bà Hồng nói.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: TTXVN    

Theo Phó Thống đốc, trong hoạt động của các tổ chức tín dụng đối với khách hàng, các tổ chức tín dụng phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước và trong chỉ đạo điều hành của Ngân hàng Nhà nước cũng không có chỉ đạo về việc phân biệt giữa khách hàng VIP hay khách hàng gửi tiền thường.

Như đã đưa tin trước đó, năm 2007, bà Bình đã giao dịch gửi tiết kiệm tại ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam, chi nhánh TP.HCM (Eximbank TP.HCM). Do số tiền gửi tại ngân hàng này rất lớn nên khách hàng này được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP. Toàn bộ các giao dịch với bà Bình từ trước đến đầu tháng 2/2017 đều do ông Lê Nguyên Hưng - Phó giám đốc Eximbank TP.HCM trực tiếp thực hiện, theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống corebanking của Eximbank.

Lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình ông Lê Nguyễn Hưng nhiều lần cùng nhân viên của Eximbank đến nhà riêng của bà B. để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà B.

Tuy nhiên, trên thực tế ông Lê Nguyễn Hưng đã chỉ đạo nhân viên Eximbank lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà Bình rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Cách làm này đã giúp ông Hưng chiếm đoạt được số tiền lên tới 245 tỷ đồng của bà Bình trong quãng thời gian dài.

Tháng 2/2017, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà Bình phát hiện số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ đồng trong các tài khoản đã "bốc hơi" nên khiếu nại.

Qua nhiều buổi làm việc, giữa ngân hàng và khách hàng không tìm được tiếng nói chung, vụ việc được trình báo với cơ quan cảnh sát điều tra phía Nam. Ngày 6/3/2017, Eximbank cũng chủ động gửi đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Hưng đến cơ quan công an.

Mới đây, Eximbank đã đưa ra phương án xử lý tạm ứng bồi thường cho bà Chu Thị Bình hơn 14 tỷ đồng trong lúc chờ kết luận của tòa án nhưng bà vẫn đang cân nhắc có nhận hay không.

Hà Anh (t/h)