Vì sao nhà sản xuất xe hơi Toyota và Honda ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam?

(SHTT) - Hai nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản là Honda và Toyota sẽ ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam do Nghị định 116 thắt chặt kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu.

Ngày 16/1, hai hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản Toyota cho biết, hiện công ty đã ngừng xuất khẩu ô tô sang thị thị trường Việt Nam do Nghị định 116 thắt chặt kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu, theo Trí Thức Trẻ.

Nghị định 116 được công bố vào tháng 10/2017, đưa ra các yêu cầu về kiểm tra khí thải và an toàn đối với mọi lô xe nhập khẩu. Ngoài ra, Nghị định cũng yêu cầu tất cả các mẫu xe phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, được cấp bởi cơ quan chức năng của nước xuất khẩu. Đây là giấy chứng nhận phương tiện nhập khẩu đáp ứng được các tiêu chuẩn của nước nhập khẩu và được phát hành bởi các tổ chức có thẩm quyền tại nước xuất khẩu.  

 Hai nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản là Toyota và Honda sẽ ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam.

Nghị định 116 bắt đầu có hiệu lực ngay sau khi Việt Nam cắt giảm thuế nhập khẩu đối với sản phẩm ô tô nhập từ các nước ASEAN từ mức 30% về mức 0% kể từ ngày 01/01/2018. So với các nước trong khu vực ASEAN, việc thực hiện giảm thuế suất của Việt Nam chậm hơn 2 năm.

Kể từ khi Nghị định 116 được công bố, Chính phủ nhiều nước như Nhật Bản, Thái Lan, Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại sẽ khó có thể xuất ô tô sang Việt Nam.

Trên thực tế, doanh số ô tô bán ra thị trường của hãng Toyota Nhật Bản năm 2017 giảm đáng kể. Trong vòng 10 tháng chỉ bán được 245.000 chiếc.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục hải quan, năm 2017 Việt Nam nhập khẩu 97.213 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 13,6% về lượng và giảm 6,1% về giá trị so với năm 2016.

Trong số 12 thị trường chính, chuyên nhập khẩu xe về Việt Nam, Thái Lan vẫn nắm giữ vị trí dẫn đầu. Cụ thể, tính cả năm 2017, Thái Lan xuất sang Việt Nam 38.244 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá khoảng 703 triệu USD. Nếu chỉ tính riêng trong tháng 12/2017, Thái Lan xuất sang Việt Nam tới 8.07 chiếc tổng trị giá hơn 147,6 triệu USD.

Ở vị trí thứ 2 là Indonesia xuất 16.829 chiếc, tổng trị giá 293,3 triệu USD. Đứng ở vị trí thứ ba là Trung Quốc với 11.966 xe, tổng trị giá 447,5 triệu USD.

Năm 2017, thị trường xe nhập khẩu cũng ghi nhận lượng ô tô dưới 9 chỗ giảm mạnh so với năm 2016, chỉ với 9.916 xe, tuy nhiên trị giá kim ngạch lại tăng thêm khoảng 30 triệu USD.

M.K (T/h)