Ngày 7/3: Giá xăng giảm gần 400 đồng/lít

(SHTT) - Liên Bộ Công thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu, áp dụng từ 15h ngày 7/3. Các doanh nghiệp đầu mối sẽ đưa ra mức giá bán lẻ không cao hơn giá điều hành từ liên bộ.

Theo đó, giá xăng E5 giảm 240 đồng/lít, giá bán là 22.510 đồng/lít. Giá xăng RON95 giảm 370 đồng/lít, giá bán là 23.550 đồng/lít.

Giá dầu diesel giảm 300 đồng/lít, giá bán là 20.470 đồng/lít.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 6 lần tăng, 4 lần giảm. 

Trong kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan điều hành không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) đối với các mặt hàng xăng và dầu diesel, dầu hoả. Trong khi đó, dầu mazut trích lập 300 đồng.

 

Theo đại diện Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 29/2/2024 - 6/3/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: thị trường gia tăng lo ngại Trung Quốc khó có thể sớm lấy lại đà tăng trưởng, kéo theo nhu cầu sử dụng dầu có thể thấp hơn dự báo, có sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư vào thị trường vàng và tiền số, quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC+), căng thẳng tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn… Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua diễn biến tăng, giảm đan xen.

Cơ sở để điều hành giá bán lẻ kỳ này cũng dựa trên bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 29/2 và kỳ điều hành ngày 7/3. Cụ thể, RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 là 94,536 USD/thùng xăng (giảm 1,770 USD/thùng, tương đương giảm 1,84%); xăng RON 95 là 98,822 USD/thùng (giảm 2,154 USD/thùng, tương đương giảm 2,13%); dầu diesel là 101,766 USD/thùng (giảm 1,946 USD/thùng, tương đương giảm 1,88%).

Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương đã luôn theo dõi bám sát tình hình cung cầu, giá cả xăng dầu tại thị trường trong nước để có phương án chỉ đạo bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

Thời gian tới, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và các doanh nghiệp kiên quyết thực hiện việc phát hành hóa đơn mỗi lần bán từ ngày 31/3 đối với mặt hàng xăng dầu. Đồng thời, khẩn trương nghiên cứu, trình Chính phủ dự thảo Nghị định về quản lý kinh doanh xăng dầu theo hướng giảm số lượng doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu; giảm tầng cấp trong chuỗi phân phối xăng dầu...

Nhiều lỗ hổng trong quản lý kinh doanh, cấp phép xăng dầu của Bộ Công Thương đã được nêu ra tại kết luận của Thanh tra Chính phủ, được công bố vào đầu tháng 1.

Phạm Tuấn