Triệu hồi hơn 260 ngàn xe Volkswagen do nguy cơ cháy nổ

(SHTT) - Volkswagen Group of America - công ty con của Volkswagen tại Mỹ đã đưa ra thông báo triệu hồi hơn 260.000 xe. Nguyên nhân là do phớt bơm được lắp đặt không đúng cách xung quanh máy bơm hút chân không gần bình xăng có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ cao.

Tổng số lượng xe bị triệu hồi là 261.257 xe. Trong đó, bao gồm nhiều mẫu xe Volkswagen Golf, Golf GTI, Golf Sportwagen, Jetta và Audi A3 từ đời 2015 đến 2020. Tuy nhiên, không phải từng mẫu xe này đều bị ảnh hưởng, mà chỉ bao gồm các phiên bản dẫn động cầu trước, không phải dẫn động tất cả các bánh. Trong khi Audi là thương hiệu hạng sang của Volkswagen được cho là mẫu xe có liên quan mật thiết tới sự cố này.

Volkswagen cũng chỉ rõ, nguyên nhân của vụ triều hồi quy mô lớn này là một vòng đệm được lắp đặt không đúng cách xung quanh máy bơm hút gần bình xăng có thể khiến nhiên liệu tích tụ trong hệ thống được thiết kế để giữ hơi xăng. Từ đó, nhiên liệu có thể rò rỉ ra khỏi xe. Nếu xăng tiếp xúc rò rỉ và tiếp xúc với tia lửa hoặc nguồn đánh lửa khác, nó có thể gây cháy nổ.

 

Volkswagen cho biết, cho đến nay, không có vụ cháy nào xảy ra do vấn đề nói trên. Công ty sẽ gửi thư bắt đầu từ giữa tháng 4 tới chủ sở hữu xe liên quan đến việc thu hồi. Chủ xe sẽ được hướng dẫn mang xe đến đại lý để thay thế máy bơm miễn phí.

Chủ phương tiện có thể kiểm tra trang web Safecar.gov của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ để xem liệu chiếc xe cụ thể của họ có liên quan hay không. Chủ sở hữu cũng có thể gọi tới dịch vụ khách hàng của Volkswagen theo số 800-893-5298 hoặc dịch vụ khách hàng của Audi theo số 800-253-2834.

Đây là lần triệu hồi thứ hai đối với nhiều chủ xe. Volkswagen đã triệu hồi khoảng 110.000 ô tô vì vấn đề tương tự vào năm 2016, nhưng công ty phát hiện ra rằng máy bơm thay thế trong đợt triệu hồi trước đó cũng bị hỏng.

Cơ quan quản lý an toàn của Mỹ đã mở một cuộc điều tra về vấn đề này vào năm ngoái sau khi nhận được 79 khiếu nại về rò rỉ nhiên liệu từ chủ xe.

Trước đó, một bản phân tích cho thấy phiên bản cải tiến của bơm hút chân không "mang lại hiệu suất tốt hơn so với phiên bản được triệu hồi", và do đó Volkswagen tin rằng điều này "không tạo ra rủi ro không hợp lý đối với an toàn xe cộ". 

Tuy nhiên, một cuộc kiểm tra sau đó "chỉ ra tỷ lệ hỏng tăng lên", vì vậy công ty quyết định tiến hành một đợt triệu hồi mới.

Minh Vi