Kết quả khắc phục vụ triệu hồi hơn 4.800 xe của Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam

(SHTT)V - Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã thông báo về kết quả triệu hồi xe ô tô con có lỗi kỹ thuật của Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam, thực hiện trong năm 2023.

Theo đó, có 4.802 xe ô tô con thuộc các loại xe Mercedes-Benz GLC 200, GLC 250 4MATIC, GLC 300 4MATIC thuộc dòng xe Mercedes-Benz GLC (số loại X253) do Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam sản xuất lắp ráp bị lỗi kỹ thuật. Các xe này được sản xuất trong thời gian từ 3/2016 đến 2/2018. Chương trình này cũng đã thông báo cho Cục Đăng Kiểm Việt Nam theo quy định (THSP/2018/43).

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam thực hiện triệu hồi xe theo chương trình triệu hồi của công ty mẹ (Mercedes-Benz AG, mã số 6990038) do lỗi thiết kế hình học của các bộ phận của các tấm ốp phía sau, khóa gài trên dây đai an toàn ghế phía sau có thể bị rút vào bên trong khe rãnh giữa tấm ốp cột C và tấm ốp hông phía sau và không thể lấy ra được nếu không có sự trợ giúp. Do đó, dây an toàn sẽ không sẵn sàng để sử dụng.

Chương trình kiểm tra sẽ thực hiện gắn thêm chốt chặn cho tấm ốp cột C phía sau cốp xe bên trái và bên phải nhằm ngăn ngừa hiện tượng khóa gài đai an toàn ghế sau bị kéo rút vào bên trong khe rãnh và không lấy ra được trong quá trình kéo/thả dây đai (CKD).

 

Theo thống kê, đến hết năm 2023, Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam đã triệu hồi và khắc phục được 4.527 xe có lỗi này, còn lại 275 xe không mang tới các đại lý của công ty để thực hiện sửa lỗi.

Vào tháng 12/2023, Mercedes tại Việt Nam cũng tiến hành triệu hồi tổng cộng 2.909 xe ô tô thuộc các dòng C-class, E-class, GLC, GLS...  để khắc phục lỗi, bao gồm cả nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước. 

Trong đó, 2.014 chiếc C200 (thế hệ W206), E180, E200, E300 (thế hệ W213) và GLC200 (thế hệ X253) có hệ thống bơm nhiên liệu gặp lỗi, nguy cơ khiến xe ngừng hoạt động. Những xe này sản xuất trong nước giai đoạn tháng 8/2021-9/2022.

Ngoài ra, 244 chiếc AMG GT 53 4Matic, GLS 450 4Matic ( thế hệ X167), Maybach GLS 480 4Matic S450 (thế hệ V223), V250 cũng bị triệu hồi. Những mẫu xe nhập khẩu này được triệu hồi với nguyên nhân và thời gian sản xuất tương tự các dòng C200, E180... ở trên.

Theo hãng xe Đức, bơm nhiên liệu trên các xe bị ảnh hưởng có thể không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Chức năng bơm nhiên liệu có thể bị suy giảm trong một số điều kiện nhất định, thậm chí ngừng hoạt động. Trong trường hợp này, xe có thể chết máy, gây ra rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi vận hành trên đường.

651 chiếc Mercedes còn lại trong danh sách triệu hồi thuộc dòng GLC200, GLC300 4Matic (thế hệ X254) mới nhất. Nguyên nhân triệu hồi được xác định do lỗ ren lắp móc kéo xe ở thanh ngang phía trước có thể không đáp ứng các thông số kỹ thuật. Hãng không loại trừ khả năng mối nối bu lông bị lỏng khi chịu tải, dẫn đến nguy cơ tai nạn.

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, khi khách hàng nhận được thông báo từ các Nhà phân phối ủy quyền của Mercedes - Benz Việt Nam hoặc thông tin trên website của MBV hoặc qua cổng thông tin điện tử của Cục Đăng Kiểm hoặc truyền thông, quý khách hàng đang sử dụng xe thuộc chương trình triệu hồi liên lạc với nhà phân phối ủy quyền của công ty Mercedes-Benz Việt Nam để được kiểm tra, thực hiện sửa chữa đúng tiêu chuẩn.

Minh Thư