Làn sóng xe Trung Quốc đổ bộ Việt Nam: Nhiều mức giá, kiểu dáng đa dạng

(SHTT) - Năm 2023, ô tô Trung Quốc đã tràn về Việt Nam với hàng loạt mẫu mã của nhiều thương hiệu trải đều ở các phân khúc ô tô với nhiều tầm giá khác nhau. Những hãng xe Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục nở rộ trong năm 2024 tại thị trường Việt.

Hàng loạt thương hiệu ôtô Trung Quốc xâm nhập Việt Nam trong hai năm qua, tạo nên một làn sóng xe nhập từ quốc gia đông dân nhất thế giới. Sự xuất hiện của những hãng xe này tạo thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng trong nước bên cạnh các hãng Nhật, Hàn, Mỹ, Đức... quen thuộc.

Thực tế, trên thế giới, tại Mỹ, các hãng xe Trung Quốc đang gặp rất nhiều khó khăn để xâm nhập vì chính quyền Mỹ thắt chặt bằng các chính sách cứng rắn. Tại châu Âu, Trung Quốc cũng đang vướng phải các căng thẳng sau khi EU điều tra chống trợ cấp xe điện của nhiều hãng ô tô từ quốc gia tỷ dân. Chính vì vậy, châu Á, Đông Nam Á, chính là mảnh đất màu mỡ mà các hãng xe Trung Quốc hướng đến cũng không quá khó hiểu.

Đặc biệt, nhiều đơn vị nhập khẩu cũng chuyển sang nhập xe từ Trung Quốc vì có giá bán hợp lý hơn vì xe nhập từ châu Âu hay Mỹ cũng khiến chi phí nhập xe cao. Khi chuyển đổi thị trường nhập khẩu, hãng sẽ bớt được nhiều chi phí, giúp giá xe dễ tiếp cận hơn.

Mới đây, hãng xe Trung Quốc Lynk & Co và Công ty CP GreenLynk Automotives đã tổ chức ra mắt thương hiệu ô tô Lynk & Co tại TP HCM. Tại sự kiện, hãng xe này giới thiệu 2 mẫu xe Lynk & Co 01 và Lynk & Co 05. Cụ thể mẫu xe Lynk & Co 01 có mức giá 999 triệu đồng và Lynk & Co 05 có giá 1,599 tỉ đồng.

Trước đó, mẫu xe “chốt sổ” năm 2023 là mẫu xe Haima 7X và 7X-E ở phân khúc MPV. Trong đó, Haima 7X có giá xe từ 865 triệu đồng. Mẫu xe này có khá nhiều trang được trang bị cao cấp như hệ thống tích hợp và làm mát, màn hình kép 12,3 inch, ghế kiểu thương gia. Công nghệ an toàn của mẫu xe này khá nhiều với các tính năng ADAS, camera 360 độ, cảm biến trước/sau và 6 túi khí.

 

Sự xuất hiện của những cái tên này nằm trong nỗ lực mở rộng thị trường, mang đến “làn gió mới” của các hãng xe Trung Quốc để cạnh tranh với xe Nhật, xe Hàn, đặc biệt ở phân khúc xe điện – vốn được xem là thế mạnh của các hãng xe Trung Quốc hiện nay.

Nếu như trước đây, các mẫu xe Trung Quốc chủ yếu được nhập khẩu qua một đơn vị thứ 3 về Việt Nam thì trong năm 2023, một số thương hiệu đến từ quốc gia tỷ dân thậm chí còn bắt tay với doanh nghiệp trong nước để lắp ráp xe ngay tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cái mác “xe Trung Quốc” khiến những cái tên như Wuling HongGuang Mini EV, MG5 mới, MG RX5… dù thu hút được sự chú ý nhưng chưa đủ sức để thuyết phục số đông người Việt xuống tiền.

Chính vì vậy, sau một thời gian gia nhập thị trường ô tô Việt Nam, nhiều mẫu ô tô Trung Quốc đang phải giảm giá bán để “chạy” doanh số, cạnh tranh với các mẫu xe Nhật, xe Hàn, xe Mỹ…

Vân Mai