'Vàng đen' của Việt Nam: Nguồn cung lớn nhất cho thị trường Mỹ

(SHTT) - Được ví như "vàng đen", hạt tiêu Việt Nam chiếm 60% sản lượng trên toàn cầu.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, Việt Nam xuất khẩu 267.000 tấn hạt tiêu, giá trị ước đạt 912 triệu USD lần lượt tăng 16,6% về lượng nhưng giảm 6% về giá trị. Trong cơ cấu chủng loại xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam, tiêu đen chiếm đến 71,2%, còn lại là hạt tiêu trắng, hạt xay.

Hiện tại, Mỹ là khách hàng lớn nhất của Việt Nam khi chiếm tới 23,5% trong tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này tính đến hết tháng 11 năm 2023. Việt Nam cũng giữ vị trí nguồn cung hạt tiêu lớn nhất vào thị trường Mỹ.

 

Đứng thứ 2 là Trung Quốc, chiếm 14,1%; tiếp sau là Ấn Độ và Đức lần lượt chiếm 5,4% và 4,3% trong tổng giá trị xuất khẩu của mặt hàng này.

Hiện, thuế nhập khẩu hồ tiêu xay hoặc nghiền xuất khẩu sang EU giảm từ 4% xuống còn 0%. Bên cạnh đó, ngành hồ tiêu Việt Nam được đánh giá cao về năng lực chế biến với tỷ lệ hàng qua chế biến chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu.

 Dự báo xuất khẩu hạt tiêu sẽ duy trì ở mức thấp do nguồn cung nội địa không còn dồi dào. Điều này sẽ đẩy giá mặt hàng này tăng cao. Lượng tồn kho hạt tiêu năm 2023 chuyển sang năm 2024 sẽ thấp nhất trong nhiều năm qua. Vụ tiêu năm nay dự báo sản lượng giảm khoảng 10-15%, ước đạt 160.000-165.000 tấn.

Việt Nam chiếm thị phần lớn về xuất khẩu hạt tiêu trên thế giới. Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), hạt tiêu Việt Nam có lợi thế hơn so với một số nước như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Sri Lanka, Campuchia... nhờ lợi thế từ EVFTA.

T/H