Phát hiện nguy cơ dừng đột ngột khi vận hành, loạt xe Ford Everest bị triệu hồi tại Việt Nam

(SHTT) - Mới đây, Ford Việt Nam đã thông báo chương trình triệu hồi đối với mẫu SUV 7 chỗ Everest để khắc phục vấn đề lỗi phần mềm mô-đun điều khiển động cơ (PCM) có khả năng dẫn đến tình trạng dừng đột ngột khi đang vận hành phương tiện.

Cụ thể, ngày 31/8 vừa qua, Ford Việt Nam đã thông báo chương trình triệu hồi an toàn cho mẫu SUV 7 chỗ Everest để khắc phục vấn đề tiêu hao điện ắc quy khi đang vận hành.

Theo đó, các xe thuộc diện ảnh hưởng đều được sản xuất trong khoảng thời gian từ 24/11/2021 - 03/02/2023 tại nhà máy của Ford ở Thái Lan và đã phân phối đến khách hàng Việt,

Những chiếc xe này được xác định bị lỗi ở phần mềm mô-đun điều khiển động cơ (PCM).

Theo thông báo của Ford Việt Nam, PCM trên các xe Ford Everest bị ảnh hưởng có thể hạn chế dòng nạp cho ắc quy trong một số trường hợp nhất định, dẫn đến tiêu hao điện ắc quy trong khi vận hành xe.

Nếu điện áp ắc quy liên tục bị giảm xuống, xe sẽ gặp tình trạng không thể khởi động sau khi tắt máy.

Thậm chí, trong trường hợp điện áp của ắc quy giảm xuống dưới mức giới hạn, nếu xe chỉ chạy ở tốc độ dưới 6 km/giờ thì hộp số sẽ tự động chuyển sang chế độ đỗ xe (P), dẫn đến tình trạng dừng xe đột ngột mà không bật đèn phanh, tăng nguy cơ va chạm.

Trong quá trình liên tục giám sát và cải tiến chất lượng xe, các kỹ sư của Ford đã phát hiện tình trạng trên.

 

Hiện tại, Ford đã tiến hành gửi thư thông báo đến các chủ xe bị ảnh hưởng. Những chủ xe này có thể đặt lịch hẹn với đại lý Ford gần nhất để được kiểm tra và cập nhật phần mềm hoàn toàn miễn phí.

Thời gian cần thiết để khắc phục lỗi cho mỗi xe dự kiến không quá một nửa ngày làm việc.

Được biết, không chỉ ở Việt Nam, ô tô Ford Everest phân phối tại Úc và Philippines cũng bị triệu hồi do lỗi tương tự.

Mới đây, gần 5.700 xe Hyundai Santa Fe tại Việt Nam cũng bị thông báo triệu hồi do lỗi liên quan tới hệ thống phanh.

Cụ thể, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ ngày 01/09/2023, nhà sản xuất phối hợp cùng các đại lý Hyundai trên cả nước bắt đầu đợt triệu hồi 5.675 xe Hyundai Santa Fe.

Các xe bị ảnh hưởng đều được sản xuất trong khoảng thời gian từ 28/04/2017 đến ngày 27/10/2018 tại nhà máy Hyundai Thành Công ở Ninh Bình và đã phân phối đến khách hàng Việt.

Qua kiểm tra, những chiếc xe này được xác định bị lỗi ở bảng mạch bộ điều khiển thủy lực của hệ thống phanh ABS, được gọi là HECU (Hydraulic Electronic Control Unit).

Trong khi đó, HECU có thể hỗ trợ người lái trong các tình huống khẩn cấp bằng cách điều chỉnh và tích tụ áp suất chủ động trong hệ thống phanh, giúp tránh tình trạng phanh bị bó cứng dẫn đến trượt lết và tăng khả năng ổn định chuyển động của xe.

Theo thông tin triệu hồi, bộ phận trên gặp lỗi nhiều khả năng dẫn tới nguy cơ ngắn mạch, chập điện và cháy khoang động cơ trong trường hợp xấu nhất.

 

Đồng thời, sự cố này cũng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của hệ thống phanh ABS. Khi xe chạy với tốc độ cao đạp phanh gấp và giữ phanh liên tục, các bánh xe có thể bị bó cứng và mất khả năng ổn định chuyển động.

Cho đến nay, TC Motor chưa ghi nhận trường hợp tai nạn nào liên quan tới lỗi kể trên. Các chủ xe Hyundai Santa Fe thuộc diện triệu hồi có thể đưa xe đến các đại lý, trạm dịch vụ của TC Motor để được thay thế miễn phí cầu chì ABS. Thời gian kiểm tra và sửa chữa cho mỗi xe không quá 15 phút.

Được biết, đây là lần thứ ba TC Motor, nhà phân phối và lắp ráp xe Hyundai triển khai đợt triệu hồi liên quan đến dòng SUV 7 chỗ Hyundai Santa Fe tại Việt Nam.

Khánh An