Hyundai tiết lộ công nghệ mới: Robot cắm sạc cho xe điện

(SHTT) - Nhà sản xuất ô tô Hyundai đang nghiên cứu robot sạc tự động (Automatic Charging Robot - ACR) với khả năng tự cắm sạc vào xe điện.

Sau những thành công của hệ thống nâng hạ gầm thông minh hay đế sạc EV không dây, mới đây, Hyundai đã tiếp tục công bố thành tựu mới mang tên Robot cắm sạc tự động dành cho xe điện (Automatic Charging Robot – ACR).

Hyundai kỳ vọng robot sạc pin sẽ trở thành một tính năng tiện lợi trong tương lai và hoạt động như một phần của hệ thống kiểm soát đỗ xe tự động. Với hệ thống này, những chiếc xe có thể tự vào chỗ đỗ, tự sạc, và tự chạy ra khỏi chỗ trong khi chủ nhân vắng mặt.

Hyundai vừa công bố chế tạo robot cắm sạc dành cho xe điện tích hợp công nghệ trí thông minh nhân tạo. 

Về cơ chế hoạt động của robot, sau khi xe dừng, ACR không dây sẽ ra lệnh cho xe mở cổng sạc, tính toán góc và vị trí sạc bằng camera. Sau đó, robot rút dây sạc ra khỏi ổ cắm và cắm vào cổng sạc của ô tô. Sau khi chu trình sạc hoàn tất, robot sẽ rút dây và đóng cổng sạc của ô tô.

"ACR sẽ giúp cho việc sạc xe điện trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn, đặc biệt là trong môi trường tối. Nó cũng sẽ cải thiện khả năng tiếp cận, đặc biệt đối với những người bị hạn chế về khả năng di chuyển, khi sử dụng robot thì dây sạc cũng to và nặng hơn giúp sạc nhanh hơn", Dong Jin Hyun, Trưởng phòng thí nghiệm Robotics của Tập đoàn ô tô Hyundai cho biết.

Bản thân robot thực sự khá phức tạp vì phải tính đến rất nhiều biến số, bao gồm trọng lượng và chiều dài của dây sạc, cũng như vị trí của cổng sạc trên ô tô. Cần phải đảm bảo rằng dây không bị kẹt ở bất kỳ điểm nào, kể cả xung quanh robot. 

ACR là robot dạng cánh tay có khả năng cắm cáp vào cổng sạc của xe điện và rút cáp ra sau khi sạc xong. 

Nhằm giúp ACR hoạt động hiệu quả, Hyundai đã phát triển công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) dựa trên camera 3D, cho phép cánh tay robot xử lý chính xác trong các điều kiện thực tế. Để hoạt động được ở cả những nơi có điều kiện khắc nghiệt, ACR được trang bị cấp độ chống nước và chống bụi IP65.

Ngoài ra, các kỹ sư đã lắp đặt một cột an toàn với cảm biến laser tích hợp xung quanh robot để ngăn ngừa các tai nạn có thể xảy ra. Cảm biến cho phép robot phát hiện các chướng ngại vật đứng yên và di chuyển.

Thoạt đầu, việc sử dụng robot này có vẻ như là một điều xa xỉ. Sạc không dây được cho là giải quyết được vấn đề này và đã nhận được nhiều sự chú ý cách đây khoảng một thập kỷ. Tuy nhiên, sạc cảm ứng không thể mang lại tốc độ mà chủ sở hữu xe điện thực sự mong muốn và vẫn có những nhu cầu khách quan cho những người máy mới.

ACR mới sẽ được trưng bày tại gian hàng triển lãm của Hyundai Motor trong Triển lãm Di động Seoul 2023 từ ngày 31/3 đến ngày 9/4/2023.

Hồng Hạnh