Balenciaga và những lùm xùm đạo nhái gây tai tiếng trong làng thời trang

(SHTT) - Trong ngành thời trang đầy khốc liệt và cạnh tranh, số lượng các cuộc chiến pháp lý liên quan đến bản quyền vẫn chưa bao giờ chấm dứt. Trong đó Balenciaga là một trong những nhà mốt vướng nhiều nghi án đạo nhái nhất. Dưới đây là những lùm xùm của thương hiệu thời trang này.

Mẫu clutch của Balenciaga bị tố giống hệt thiết kế Kelly Cut của Hermès

Mới đây, cư dân mạng phát hiện mẫu clutch của hãng gần giống hệt thiết kế Kelly Cut của Hermès. Từ chất liệu da cá sấu, phom dáng cho tới phần chốt khoá của hai mẫu clutch đều giống nhau tới hơn 90%. Hình ảnh về mẫu clutch này đang dần được giới mộ điệu chia sẻ, kèm theo đó là những bình luận mỉa mai.

 

Không có gì lạ khi một "ông lớn" như Hermès bị các thương hiệu nhỏ lẻ đạo nhái, nhưng việc một tên tuổi lâu đời như Balenciaga cũng "nhúng chàm", ngang nhiên sao chép chất xám đối thủ là điều khó lòng chấp nhận. Vậy tinh hoa sáng tạo của Balenciaga nằm ở đâu khi hãng ngang nhiên đạo nhái sản phẩm của thương hiệu khác?

Vụ cô gái gốc Việt tố Balenciage đạo nhái

Trước đó, giới mộ điệu Việt và thế giới đều xôn xao trước tin tức nhà mốt Balenciaga bị cáo buộc ăn cắp ý tưởng. Nhân vật đăng đàn tố nhà mốt đình đám chính là cô gái gốc Việt sinh sống và học tập tại Đức – Nguyễn Trà My. Kể từ khi tố "ông lớn" sao chép ý tưởng từ dự án "Street Ninja" của mình, Trà My nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng lẫn các tín đồ thời trang.

Trà My cho biết nguồn gốc của cảm hứng này là mẹ cô và văn hoá giao thông của người Việt Nam thường xuyên bịt kín chống nắng UV như Ninja mỗi khi ra đường.

Trước động thái này, Balenciaga đã đăng một phản hồi thông qua Instagram Stories cho rằng hình ảnh này "Không dựa trên tác phẩm của bất kỳ nghệ sĩ nào. Nó được lấy cảm hứng từ cách những người bán hàng rong đôi khi trưng bày hàng hóa của họ".

Hình ảnh của Balenciaga (bên phải) có nhiều điểm giống tác phẩm của Trà My thực hiện năm 2019 

Balenciaga sau đó đã đăng một loạt "hình ảnh cảm hứng" với những chiếc xe hơi được phủ trong quần áo và phía hãng cho rằng đã thảo luận với photographer cho ra đời hình ảnh chiếc xe máy được bao bọc bởi các items quần áo sặc sỡ. Điều đó không hề thuyết phục Trà My và cộng đồng mạng.

Trà My cũng chia sẻ thêm với tờ CNN: "Tôi cảm thấy bị phản bội và bị tổn thương vì  đó là một quá trình nghệ thuật và không phải là một thẩm mỹ thời trang ngẫu nhiên mà bạn có thể thu lợi" !! Và cô nghĩ rằng một phản hồi thích hợp từ Balenciaga sẽ là một lời xin lỗi chứ không phải là sự phủ nhận như bài viết trên instagram stories vừa qua. 

Cựu du học sinh Việt cho rằng việc ăn cắp chất xám từ người khác để biến thành sản phẩm high fashion là hình thức đáng lên án. Hiện tại, Trà My đang kêu gọi các trường đại học có hành động thiết thực để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của sinh viên.

Balenciaga bị người Thái Lan tố đạo thiết kế

Vào năm 2016, chiếc túi kẻ sọc sắc màu của thương hiệu Balenciaga gây sốt trên cộng đồng mạng Thái Lan. Rất nhiều ý kiến cho rằng mẫu thiết kế này giống hệt chiếc túi nilon bình dân mà người dân nước này vẫn thường dùng để... đi chợ.

Theo họ, điều khác biệt duy nhất nằm ở mức giá khi chiếc túi hàng hiệu có giá khoảng 100.000 bạt Thái.

Cư dân mạng Thái đồng loạt đăng ảnh chụp cùng chiếc túi bình dân kèm theo những dòng bình luận hài hước. Đương nhiên, họ cũng không quên hashtag # balenciaga.

 

Bà Nantawan Sakunkarn - người đứng đầu Cục Sở hữu Trí tuệ Thái Lan cho biết trường hợp này không thể tính là vi phạm bản quyền vì hai chất liệu khác nhau hoàn toàn. Bà cũng nói thêm rằng khi du lịch châu Âu, người Thái Lan không cần lo lắng chiếc túi của mình bị nhầm là hàng giả bởi hai sản phẩm vẫn có sự khác biệt rõ ràng.

Túi xách của Balenciaga bị tố vi phạm bản quyền

Trong năm 2018, Balenciaga bị kiện bởi một công ty sản xuất quà lưu niệm. Và sản phẩm bị vướng vào vụ việc kiện tụng lần này là chiếc túi “Multicoloured New York Bazar Shopper Small Tote Bag”. Thiết kế được trình diện vào đầu năm 2018 với giá bán tầm 1,700$.

Và nguyên đơn trong sự kiện lần này chính là City Merchandise, Inc. Công ty quà lưu niệm này đã được thành lập và hoạt động gần 30 năm. Do đó, có thể thấy những cáo buộc sẽ không hề dễ gỡ bỏ. Nguyên đơn cho biết, họ nhận thấy được sự tương đồng về chủ đề (concept) và cảm giác (feeling) giữa hai thiết kế là không thể phân biệt được.

 

 Chiếc túi mà City Merchandise, Inc. ra mắt có thể tìm mua thấy ở nhiều khu vực du khách ở New York. Tuy nhiên, mức già thì chỉ tầm 1/100 thiết kế của nhà mốt Balenciaga. 

2 thiết kế đều có những điểm giống nhau. Từ mày sắc, khung cảnh đến phông chữ. Và rõ ràng, thiết kế Balenciaga có sự những chi tiết tỉ mỉ hơn. Chất liệu, màu sắc và thiết kế cũng có chất lượng tốt hơn chiếc túi lưu niệm giá chỉ 20$. Trong đơn kiện, nguyên đơn cũng đã chỉ rõ những cáo buộc về sự tương đồng một cách chi tiết.

Hà Vân