Pure EV triệu hồi 2.000 xe máy điện ở Ấn Độ sau vụ nổ pin khiến cụ ông 80 tuổi thiệt mạng

(SHTT) - Hãng xe máy điện Ấn Độ Pure EV thông báo triệu hồi hai mẫu xe tay ga là Trance Plus và EPluto 7G để kiểm tra phụ tùng và pin sau khi xảy ra sự cố cháy nổ đáng tiếc tại bang Telangana - miền nam Ấn Độ.

Theo Pure EV, công ty sẽ triệu hồi hai dòng sản phẩm mới nhất của mình để tiến hành rà soát lại độ an toàn của ắc quy cũng như mức độ cân bằng của pin thông qua hệ thống BaTRics Faraday. Được biết, BaTRics Faraday là thiết bị tự động phát hiện và sửa chữa các lỗi trong pin Li-Ion được Pure EV phát triển dựa trên công nghệ AI tiên tiến nhất của hãng.

 Hai mẫu xe máy điện Trance Plus và EPluto 7G bị Pure EV thông báo triệu hồi vừa qua 

Ngoài ra, công ty cũng sẽ tích hợp thêm mạch bảo vệ hay hệ thống quản lý pin BMS vào trong bộ sạc điện nhằm tăng độ an toàn đối với người sử dụng khi thực hiện sạc phương tiện.

Pure EV cho biết, hãng sẽ nhanh chóng tiếp cận tất cả các khách hàng thông qua mạng lưới đại lý trên toàn quốc. Đồng thời, công ty đảm bảo sẽ cung cấp dịch vụ sửa chữa sớm nhất và cam kết thực hiện một chiến dịch kiểm tra chất lượng các phương tiện thật hiệu quả.

Trước đó, ngày 20/4 một cụ ông 80 tuổi đã thiệt mạng và bốn người khác trong gia đình ông bị bỏng nặng sau khi pin của một chiếc xe máy điện phát nổ trong lúc đang sạc tại nhà của họ ở quận Nizamabad, bang Telangana - miền nam Ấn Độ. Sau cái chết của cha mình, ông B Prakash, chủ sở hữu chiếc xe máy điện Pure EV đã đổ lỗi cho "chất lượng không đạt tiêu chuẩn" của pin chính là nguyên nhân dẫn đến sự cố đáng tiếc này. 

Trong đơn khiếu nại của mình, Ông Prakash cho biết ông bắt đầu sạc pin xe điện từ lúc 12 giờ 30 phút đêm đến khoảng 4 giờ sáng thì pin của chiếc xe đột ngột phát nổ lớn, khiến cha, mẹ và con trai ông bị thương. Cụ thể, người cha là ông B Ramaswamy đã qua đời ngay sau khi xảy ra vụ nổ do vết thương bị bỏng quá lớn. 

 Pure EV EPluto 7G được cho là mẫu xe đã gây ra sự cố cháy nổ thương tâm ở quận Nizamabad, bang Telangana, Ấn Độ

Cảnh sát quận Nizamabad sau khi điều tra đã kết luận lỗi của vụ án này phần bất lợi nghiêng về phía Pure EV. Theo Bộ luật Hình sự Ấn Độ (IPC), điều 304A, hãng xe máy điện Ấn Độ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người.

Thông cáo trước báo chí, Pure EV phản hồi: “Từ cơ sở dữ liệu khách hàng của công ty, chúng tôi không tìm thấy bất kỳ hồ sơ nào lưu trữ thông tin về giao dịch mua bán phương tiện cũng như thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng đối với ông B Prakash”.

Nhà sản xuất cho biết thêm: “Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu nguồn gốc của vụ việc thông qua các cơ sở đại lý xe của hãng để xác định xem liệu chiếc xe có phải là trường hợp được mua bán thông qua hình thức chuyển nhượng đồ cũ từ chủ sở hữu đầu tiên hay không”.

Sau sự cố thương tâm xảy ra vừa qua, Pure EV bày tỏ sự đáng tiếc của mình và đưa ra tuyên bố rằng công ty sẽ tích cực hợp tác với các cơ quan điều tra địa phương để làm sáng tỏ vụ việc. 

Công ty khẳng định, Pure EV rất coi trọng sự an toàn của khách hàng và đảm bảo cung cấp chất lượng tốt nhất đối với từng sản phẩm của mình. Hãng xe cam kết sẽ tích cực đẩy mạnh công tác sửa chữa xe miễn phí theo kế hoạch bảo hành và tuyên truyền thông tin về các phương pháp bảo dưỡng cùng cách sử dụng phương tiện an toàn nhất đối với khách hàng.

Bên cạnh đó, hãng xe máy điện cũng chủ động hướng dẫn chỉ đạo các đại lý quan tâm, thu thập đầy đủ thông tin về chủ sở hữu phương tiện cũng như những khiếu nại từ khách hàng.

Cuối tháng 3 vừa qua, một chiếc xe máy điện của Pure EV đã bốc cháy gần trạm thu phí Mathur ở thành phố Chennai, Ấn Độ. Đây được coi là một trong những sự cố gần nhất có liên quan đến chất lượng sản phẩm của công ty.

Vân Anh