Do nguy cơ cháy nổ, BMW triệu hồi hơn 1 triệu xe

(SHTT) - Lượng lớn xe BMW sẽ được triệu hồi tại Mỹ do gặp phải lỗi ở động cơ có thể dẫn đến hỏa hoạn. Đây là lần thứ ba kể từ năm 2017, BMW thông báo thu hồi liên quan đến rủi ro này.

Cụ thể, BMW đưa ra thông báo mới nhất triệu hồi nhiều xe được sản xuất trong thời gian từ năm 2006-2013, trong đó có một số dòng xe 1 Series, 3 Series, X3, 5 Series, X5 và Z4. Có 917.106 xe tại thị trường Mỹ, 98.000 xe tại Canada và 18.000 xe tại Hàn Quốc. Nguyên nhân lỗi được xác định là bộ sưởi van thông gió các-te (van PCV - một bộ phận quan trọng trong hệ thống xả) dễ bị ẩm khiến các bộ phận làm bằng nhựa xuống cấp. Điều này có nguy cơ dẫn đến chập điện và cháy, ngay cả khi động cơ không chạy.

Thông báo của BMW được đưa ra sau khi nhận được nhiều báo cáo cháy nổ xảy ra ở những xe của hãng được thu hồi và sửa chữa trước đó. Hãng chế tạo ô tô lớn này lưu ý chưa ghi nhận bất cứ trường hợp tai nạn hay thương tích nào liên quan đến những xe thuộc diện thu hồi mới nhất. 

 

Các dấu hiệu cảnh báo sự cố bao gồm đèn báo bảo dưỡng trên bảng điều khiển sáng lên và xuất hiện mùi khói. BMW cho biết người lái xe nên tìm ngay một nơi an toàn để tấp vào lề và tắt máy nếu họ nhìn thấy hoặc ngửi thấy khói.

Đây là lần thứ 3 hãng xe Đức triệu hồi xe vì lý do nguy cơ cháy nổ kể từ năm 2017.

Năm 2017, BMW triệu hồi 740.000 xe nhằm giải quyết vấn đề trên các dòng xe từ 2007 đến 2010. Vào năm 2019, BMW triệu hồi 184.000 xe từ năm 2006.

Các bộ phận đã sửa chữa hoặc thay thế trong 2 đợt triệu hồi trước đó có khả năng phải sửa lần nữa.

Mới đây, Audi – Volkswagen và Honda cũng đã triệu hồi số lượng lớn xe tại Hàn Quốc do lỗi kỹ thuật.

Cụ thể, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (MLIT) ngày 4/3 thông báo chi nhánh Audi – Volkswagen tại Hàn Quốc (Audi-Volkswagen Korea), chi nhánh Honda tại Hàn Quốc (Honda Korea Co.) và hai công ty khác tự nguyện triệu hồi gần 50.000 chiếc xe, gồm cả ô tô và xe máy, do lỗi bộ phận.

Đây là đợt triệu hồi mới nhất trong chuỗi các đợt triệu hồi của hãng sản xuất ô tô hoạt động tại Hàn Quốc do lỗi bộ phận của xe. Theo MLIT, cùng với Audi-Volkswagen Korea và Honda Korea, đợt triệu hồi xe lần này còn có Renault Samsung Motors Corp. và Yamaha Sports Korea, với tổng lượng xe phải triệu hồi là 49.246 chiếc thuộc 21 mẫu xe khác nhau.

Nguyên nhân triệu hồi được xác định là do lỗi phần mềm trong hệ thống vô lăng ở chiếc ô tô thể thao đa dụng (SUV) XM3 của Renault Samsung, lỗi phần mềm trong hệ thống điều khiển túi khí trên chiếc sedan A4 40 TFSI Premium của Audi và lỗi hệ thống làm mát dầu bị lỗi trên chiếc motor CBR1000RR-R SP của Honda.

Hà Vân