Dự án ‘WeShare’ đoạt giải nhất cuộc thi S&IP

(SHTT) - Vượt qua hơn 60 ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên đến từ 18 trường đại học ở khu vực phía Nam, dự án “WeShare - Nền tảng quyên góp từ các đơn hàng mua sắm online” đã giành giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với quyền sở hữu trí tuệ - S&IP” năm 2021.

Cuộc thi “Sinh viên với quyền sở hữu trí tuệ S&IP” do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chỉ đạo, giao cho Trung tâm Sở hữu Trí tuệ và Chuyển giao Công nghệ (IPTC) Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh phối hợp Khu công nghệ phần mềm (ITP) Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức. Đây là sân chơi thường niên dành cho các nhóm, dự án khởi nghiệp, trong đó chú trọng đến vấn đề bảo vệ các tài sản trí tuệ của các dự án, tạo điều kiện, tạo tiền đề để ươm tạo thành những doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng. Năm nay cuộc thi có chủ đề “Từ ý tưởng đến cơ hội kinh doanh”.

Tại vòng chung kết, 5 nhóm dự án xuất sắc nhất tranh tài bao gồm: Dự án “Nông sản OCOP”, dự án “WeShare - Nền tảng quyên góp từ các đơn hàng mua sắm online”, dự án “Thiết bị thu hồi điện từ bước chân”, dự án “Gcollectors” và dự án “Trà giải lo âu Assamica”.

 Dự án WeShare đoạt giải Nhất cuộc thi S&IP 2021.

Kết quả chung cuộc, dự án “WeShare - Nền tảng quyên góp từ các đơn hàng mua sắm online” của nhóm sinh viên ĐHQG-HCM đã giành giải nhất. Nhóm tác giả của dự án này gồm 4 thành viên: Trương Quốc Đạt - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Nguyễn Lê Phương Uyên - Trường ĐH KHXH&NV, Phạm Minh Thảo - Trường ĐH Quốc Tế và Trần Lê Diệp Anh - Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM.

Chia sẻ về dự án, đại diện nhóm cho biết, điểm khác biệt mà WeShare triển khai so với những hình thức quyên góp thông thường chính là ở hình thức quyên góp. Với những người mua hàng trực tuyến tại các trang mua sắm như Shopee, Tiki, Lazada, người dùng sẽ được hoàn một số tiền dựa trên mỗi đơn hàng và có thể dùng chính số tiền này để quyên góp. Nhờ đó, ai cũng có thể quyên góp một cách dễ dàng, thường xuyên từ các đơn hàng hằng ngày của mình chứ không phải bỏ tiền túi của mình. Thông qua mô hình Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết), tiền quyên góp sẽ ủng hộ cho các hoạt động vì cộng đồng với các tổ chức thiện nguyện mà WeShare là đối tác.

WeShare bắt đầu phát triển từ 8/2020 và đã có mặt Google Play và App Store. Dự án đang liên kết hơn 100 đối tác bán hàng như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo, The Coffee House, Agoda, Nike, Adidas và rất nhiều trang mua sắm, đặt phòng khác.

 Mô hình hoạt động của WeShare.

Đặc biệt, WeShare đã ký kết hợp tác gây quỹ với 5 tổ chức xã hội uy tín ở Việt Nam như Làng Trẻ em SOS, VietSeeds Foundation, Green Vietnam Fund, Journey Of Youth và Saigon Children’s Charity. Cùng Biti’s đồng hành và hỗ trợ 200 triệu đồng trong chiến dịch “Góp gió tạo bão” cho Quỹ vaccine COVID-19.

Với giải thưởng này, WeShare được nhận 35 triệu đồng trong đó 20 triệu đồng tiền mặt và gói hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ của Trung tâm Sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ ĐHQG-HCM. Dự án này còn được Công ty RAROMA INC và CEO Mai Hoài Giang chọn để tham dự Festival Việt Nam - Nhật Bản tổ chức tại Nhật Bản và tặng 10 triệu đồng tiền mặt.

Hai dự án đoạt giải Nhì và Ba tại cuộc thi lần lượt gồm "Trà giải lo âu Assamica" và dự án "Gcollectors - Hệ sinh thái sản phẩm/giải pháp “xanh” ứng dụng công nghệ thông minh".

Minh Tuệ