Các hãng xe Đức đối mặt cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh

(SHTT) - Nền công nghiệp xe hơi nước Đức liên tục vướng các vụ bê bối lớn. Vụ bê bối gian lận khí thải vẫn chưa lắng xuống thì các hãng xe nước này đang đối mặt với cáo buộc tổ chức một liên minh ngầm nhằm ngăn cản tự do cạnh tranh suốt từ thập niên 1990.

Theo thông tin mới nhất được đăng tải bởi hãng tin CNN thì các hãng xe hàng đầu nước Đức như Volkswagen, Daimler, BMW đang gặp phải scandal cạnh tranh không lành mạnh mới. Cụ thể, Volkswagen đã lên tiếng thừa nhận với các quan chức chống độc quyền Đức về việc đã hợp tác chống tự do cạnh tranh.

Cũng trong báo cáo của Volkswagen thì hãng này đã cùng Daimler - hãng mẹ của Mercedes-Benz, và BMW tham gia vào ít nhất 60 cuộc họp bí mật của liên minh nói trên trong vòng hàng thập kỷ. Các cuộc họp này đã được lập lên với mục đích là dừng sự cạnh tranh trong việc phát triển xe và động cơ, nhà cung cấp cũng như hệ thống phát thải của xe chạy nhiên liệu diesel.

 Các hãng xe Đức đối mặt cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh

Thông tin trên đã làm chấn động toàn nước Đức, làm tổn hại không nhỏ tới danh tiếng của đất nước với nền công nghiệp kỹ thuật hãng đầu thế giới bởi từ trước đến nay công nghiệp ô tô vốn là vị đại sứ quyền lực nhất của nước Đức. Được biết, ngành ô tô sử dụng 800.000 lao động ở Đức, chiếm 20% tổng doanh thu ngành công nghiệp. Đây cũng là ngành thế mạnh của nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Cứ mỗi năm chiếc ô tô trên toàn cầu thì có một chiếc mang thương hiệu Đức. Danh tiếng về kỹ thuật giúp hàng hóa “made in Germany” đứng số một trong mắt người tiêu dùng thế giới.

Cũng theo diễn biến tình hình này thì các hãng xe nước Đức có thể sẽ bị phạt tới hàng tỷ euro nếu bị EU kết luận vi phạm cạnh tranh.

 Volkswagen, Daimler, BMW có thể sẽ bị phạt hàng tỷ euro

Trong khi đó về phía Ủy ban châu Âu EC thì cho hay: “Ủy ban châu Âu và Cơ quan Bundeskartellamt của Đức đã nhận được thông tin về vấn đề này. Hiện vấn đề đang được EC xem xét. Lúc này, vẫn còn quá sớm để suy đoán thêm”. Về phía Cơ quan cạnh tranh Liên bang Đức thì từ chối bình luận.

Trước đó, ngành xe hơi Đức cũng vướng vào vụ lùm xùm gian lận khí thải diesel. Cụ thể, vào năm 2015, Volkswagen từng bị phanh phui vì sử dụng phần mềm để gian lận mức khí thải thực tế so với các bài kiểm tra của cơ quan chức năng. Số tiền nộp phạt riêng ở thị trường Mỹ cho sự vụ này lên tới 18 tỷ USD, chưa kể chi phí triệu hồi xe khoảng 8 tỷ USD. Hậu quả nặng nề kéo theo là CEO hãng mất chức, bị điều tra và doanh số Volkswagen sụt giảm, nhường lại vị trí cao nhất thế giới cho Toyota chỉ sau 3 tháng nắm giữ.

Hương Mi