Ngày đầu áp dụng giảm lệ phí trước bạ, thị trường ô tô liệu có chiều hướng tốt?

(SHTT) - Sau khi áp dụng lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, được biết, lệ phí trước bạ được giảm tới 50%. Tuy nhiên, trong ngày đầu áp dụng, các đại lý ô tô tại khu vực TP.HCM không có quá nhiều khách đến mua.

Sau ngày đầu áp dụng chính sách giảm lệ phí ô tô, nhiều đại lý vẫn vắng khách.

Người mua xe “thưa thớt”

Trong ngày đầu áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạn nhưng các đại lý vẫn vắng bóng khách.

Tại một đại lý ô tô trên đường Trần Hưng Đạo (TP.HCM) cho thấy, chỉ lác đác một vài khách hàng đến xem xe. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự với một số đại lý ô tô khác trên địa bàn TP.HCM.

Chia sẽ về vấn đề này, đại lý ô tô cho biết: “Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng từ 1-12-2021 đến hết ngày 31-5-2022, do đó người chưa vội vàng mua xe trong ngày đầu áp dụng. Một số khách hàng có nhu cầu thì đã mua xe từ trước đó, chỉ chờ hôm nay để đăng ký biển số”.

“Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho "túi tiền" cá nhân cũng chịu sức ép nên người dân cũng chưa mặn mà trước chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Trong khi đó, khoảng thời gian trước hầu hết các đại lý cũng kích cầu thị trường bằng nhiều chương trình ưu đãi. Ngoài ra, cũng có một số khách hàng đã "chốt" xe bằng hình thức online”, đại lý này cho biết thêm.

Tuy vẫn có khách đến mua xe nhưng số lượng này không quá nhiều. Điều này được thể hiện qua việc số người dân đến đăng ký biển số mới không nhiều.

Nhiều mẫu xe được giảm giá

Được biết, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có mức lệ phí trước bạ là 10% giá bán xe, riêng Hà Nội là 12%. Theo đó, phí trước bạ giảm 50% giúp giá lăn bánh nhiều mẫu xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm đáng kể, từ vài chục tới hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, khách hàng mua mẫu xe đắt đỏ Mercedes S 450 L Luxury có thể được giảm lệ phí trước bạ còn 248,5-298 triệu đồng (trước đó lệ phí trước bạ ở khoảng 497-596 triệu đồng). Hiện mẫu xe này đang có giá bán lên đến 4,97 tỉ đồng, là mẫu xe lắp ráp trong nước có giá lăn bánh hạ mạnh nhất sau khi được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Ngoài ra, một số mẫu xe khác cũng có giá lăn bánh giảm cao như: Kia Carnival giảm từ 60-110 triệu đồng (giá bán dao động từ 1.199 đến 1.839 tỉ đồng), Toyota Fortuner Legender sản xuất lắp ráp trong nước giảm từ 71-85,2 triệu đồng (giá bán khoảng 1,42 tỉ đồng).

Ngoài chính sách ưu đãi của Chính phủ, một số đại lý còn nâng mức ưu đãi cho khách hàng. Một số đại lý như Hyundai áp dụng chương trình 0 đồng phí trước bạ và lãi suất 0 đồng cho khách hàng mua xe Hyundai Grand i10 và Elantra. Thời gian áp dụng đến hết 9-12.

Quang Duy