Nhiều chủ đầu tư đang làm khó cư dân sử dụng khóa điện tử

(SHTT) - Nhiều chung cư cao cấp áp dụng cả thẻ từ và vân tay để cư dân ra vào, sử dụng tiện ích, nhưng việc này vô tình lại gây rắc rối cho chính cư dân.

Hiện nay rất nhiều chung cư, tòa nhà sử dụng thẻ từ hoặc khóa vân tay để ra vào. Việc này nhằm mục đích hạn chế người ra vào khu đô thị, căn hộ, đảm bảo an ninh trật tự, tránh tình trạng trộm cắp, ẩu đả và kiểm soát được các thông tin cần thiết của cư dân đang sinh sống.

 Nhiều chung cư, tòa nhà sử dụng thẻ từ hoặc khóa vân tay để ra vào nhằm đảm bảo an ninh

Bên cạnh đó, ở nhiều chung cư, việc kiểm soát này không chỉ từng các căn hộ mà còn bao gồm cả việc sử dụng tiện ích như hồ bơi, thang máy. Chỉ những người sinh sống hay làm việc tại tòa nhà được cho phép có thể sử dụng thang máy, hồ bơi. Tính năng được cài đặt có thể sử dụng vân tay, mật khẩu hoặc thẻ từ chứa mã pin để sử dụng thang máy.

Mặc dù đồng tình với việc sử dụng thẻ từ hoặc khóa vân tay để đảm bảo an ninh cho nơi ở, nhiều người vẫn không khỏi khó chịu khi một số chủ đầu tư lại gây rắc rối cho chính cư dân khi họ sử dụng tiện ích.

Điển hình, một cư dân sinh sống tại VinHomes Central Park Tân Cảng (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết cảm thấy rất bất tiện khi sử dụng tiện ích tại đây bằng hình thức vân tay, dù họ vẫn có thẻ từ của cư dân khi ra vào căn hộ.

Cụ thể, khi đến hồ bơi tại khu VinHomes Central Park, mặc dù là cư dân tại đây có thẻ cư dân, nhưng lúc quẹt thẻ để vào cửa hồ bơi thì không được hệ thống chấp nhận. Thắc mắc với nhân viên, cư dân mới biết là ngoài việc phải dùng thẻ thì còn phải dùng cả khóa vân tay mới vào được hồ bơi.

Ngoài ra, theo quy định của nơi đây, cư dân phải đồng thời sử dụng cả thẻ từ và vân tay được kiểm soát từ lúc vào thang máy, khi đi vào khu dân cư hoặc các tiện ích khác như phòng tập,… phải có thẻ mới được vào.

 Đôi khi khóa điện tử cũng gây bất lợi cho cư dân

“Tôi cảm thấy hơi khó chịu, vì rõ ràng tôi có nhà ở đây, có thẻ cư dân nhưng lại bị đối xử người ngoài. Thà là chọn một trong hai, chứ nếu bắt buộc cả 2 thì rất phức tạp cho người dân. Chưa kể với những người già, lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ thì việc này càng bất tiện cho họ. Thực tế đã là chung cư cao cấp thì ngoài việc sử dụng thẻ từ thì còn lực lượng bảo vệ, nếu rắc rối như thế thì chúng tôi bỏ tiền ra đóng phí quản lý để thuê nhiều bảo vệ làm gì?”, người này cho biết.

Thực tế, không chỉ rắc rối đối với những người lớn tuổi, chính những người trẻ dù đã đăng ký cả vân tay và thẻ từ cũng gặp nhiều phiền toái. Thực tế không có loại khóa điện tử nào đảm bảo hoạt động chính xác 100%. Vì thế, rất nhiều trường hợp tình trạng vân tay của người dùng không xác nhận được, khóa từ chối truy cập dù đúng vân tay, khóa xác nhận vân tay nhưng hệ thống vẫn từ chối,… Những lúc này, người dân gần như phải bó tay.

Tương tự, một người dân sống tại chung cư K.N ở Hà Nội cũng cho rằng, thẻ ra vào chỉ nên sử dụng khi kiểm tra sự hợp pháp của dân cư, chỉ nên áp dụng quẹt thẻ trước khi vào nhà. Nếu sử dụng để  quản lý ở cả các khu vực tiện ích như rất bất tiện.

“Các dịch vụ, các nguyên tắc được lập ra để phục vụ dân cư, nhưng nhiều lúc hành động, sự việc làm cản trở dân cư, mang tính chất áp đặt thì nên xem xét lại”, cư dân này cho biết.

Nhật Linh