Lỗi túi khí phát nổ, Ford thu hồi 32.000 xe

(SHTT) - Hãng ô tô hàng đầu thế giới Ford đang tiến hành thu hồi hàng loạt xe do lỗi túi khí. Tuy nhiên lỗi này không giống với vấn đề của túi khí Takata gặp phải hồi cuối năm 2016.

Ford đã ban hành thông báo thu hồi khoảng 32.000 chiếc xe tại thị trường Bắc Mỹ. Các mẫu xe bị thu hồi bao gồm Ford Edge 2016-2017, Lincoln MKX 2016-2017 và Lincoln Continental 2017. Những chiếc xe trong diện bị thu hồi được sản xuất trong khoảng tháng 11/2014 đến tháng 2/2017.

 Lỗi túi khí phát nổ, Ford thu hồi 32,000 xe

Vấn đề mà những mẫu xe của Ford gặp phải cũng liên quan đến túi khí của Takata nhưng không phải do túi khí nổ quá mạnh khi xe bị va chạm làm văng ra những mảnh kim loại khiến lái xe và hành khách bị thương, mà trong trường hợp các linh kiện bị lệch có thể khiến túi khí chỉ phồng một phần. Bên cạnh đó, lớp đệm túi khí có thể bị tách khỏi mô-đun túi khí. Điều này cho thấy nguy cơ rủi ro cho người sử dụng khi xe xảy ra va chạm.

Theo công ty Ford, vấn đề này có thể khắc phục bằng cách thay thế mô-đun túi khí. Hãng Ford cho biết, sẽ thông báo đến người sử dụng để thu hồi những xe có túi khí bị lỗi và tiến hành thay thế.

Ford chưa cung cấp thời gian cụ thể cho đợt thu hồi này, tuy nhiên các thông báo sẽ đến với người dùng trong thời gian sớm nhất.

Theo một chuyên gia trong ngành, sự cố túi khí lần này của Ford có điểm khác biệt với vấn đề mà túi khí Takata gặp phải. Cụ thể, mô-đun túi khí ở những chiếc xe Ford thiếu chất hấp thụ độ ẩm. Nếu môi trường có độ ẩm cao khiến hơi ẩm hấp thụ vào mô-đun thì thay vì bơm phồng túi khí, máy bơm khí có khả năng làm nổ tung, bắn ra nhiều mảnh vỡ. Điều đặc biệt nguy hiểm cho người dùng.

Tuy lỗi túi khí của Ford lần này khác với những lỗi trước nhưng Takata - hãng sản xuất phụ tùng ô tô, chuyên sản xuất túi khí cho những công ty ô tô hàng đầu thế giới - vẫn không tránh khỏi liên quan.

Phạm Trang