Các nhà khoa học công bố bằng chứng đầu tiên về hành tinh đang hình thành

(SHTT) - Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã chụp được những tấm ảnh, hé lộ một hành tinh đang hình thành.

Những quan sát từ Kính viễn vọng Cỡ lớn của Đài thiên văn Nam Âu cho thấy hình ảnh một đĩa bụi và khí xoáy dày đặc xoay chuyển xung quanh AB Aurigae, một ngôi sao được tìm thấy cách xa 520 năm ánh sáng. Bên trong đó, các nhà khoa học nhìn được một cấu trúc xoắn, hé lộ một thế giới mới đang lớn dần. 

Khi hành tinh quay quanh ngôi sao của nó, sóng sẽ đi theo hình dạng của một cánh tay trôn ốc. Trong các ảnh chụp, hình xoắn thể hiện các nhiễu loạn của sóng. “Đường xoắn giúp dự đoán một số mô hình lý thuyết về sự hình thành hành tinh”, đồng tác giả Anne Dutrey, từ Phòng thí nghiệm Vật lý thiên văn của Bordeaux cho biết.

 Các nhà khoa học công bố bằng chứng đầu tiên về hành tinh đang hình thành

Theo các nhà khoa học, nghiên cứu này có thể cho cái nhìn rõ nét về sự xuất hiện của hàng ngàn các ngoại hành tinh nằm rải rác trong vũ trụ bằng cách cho phép các nhà khoa học quan sát quá trình chúng được tạo ra.

“Cho đến nay, hàng ngàn ngoại hành tinh đã được xác định, nhưng có rất ít những hiểu biết về cách chúng hình thành. Chúng tôi cần quan sát các hệ thống sơ khai để thực sự ghi lại khoảnh khắc khi các hành tinh sinh ra”,  ông Cameron Boccaletti, người đứng đầu nghiên cứu từ Observatoire de Paris (Đài Quan sát Paris), Đại học PSL, Pháp cho biết.

Trong khi các nhà khoa học đều biết rằng các hành tinh phát triển dưới dạng những đĩa bụi bao quanh các ngôi sao mới, nơi khí lạnh và bụi được kết lại với nhau thì các quan sát mới sẽ cung cấp thêm thông tin về quá trình đó.

Tuấn Anh