Chế tạo thành công pin mặt trời mỏng gấp 10 lần sợi tóc

(SHTT) - Một nhóm các nhà nghiên cứu đa quốc gia đã cùng hợp tác và tạo ra một loại pin năng lượng mặt trời siêu mỏng, chỉ bằng 1/10 độ dày của tóc người. Sáng chế này được đánh giá sẽ trở thành giải pháp tối ưu trong công nghệ màn hình linh hoạt trong tương lai.

Theo Phonearena, các nhà khoa học tại Riken ở Nhật Bản đã hợp tác với Đại học Tokyo, Đại học California, Synchrotron Úc và Đại học Monash, để tạo ra một loại pin mặt trời linh hoạt mới mỏng hơn 10 lần so với tóc người. Đây được coi là giải pháp ban đầu giải quyết vấn đề liên quan tới dung lượng pin cho những loại smartwatch có thiết kế nhỏ gọn đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường thiết bị công nghệ hiện nay.

 

Tiến sĩ Wenchao Huang, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Monash Khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu chia sẻ, pin mặt trời siêu linh hoạt mới có thể chuyển đổi năng lượng, tính chất cơ học và duy trì sự ổn định. 

Loại pin này có thể tạo ra 9,9 watt/gram và hoạt động liên tục hơn 20.000 giờ (khoảng 2,5 năm). Hơn nữa, với độ dày chỉ khoảng 3 micromet, sản phẩm mới này có thể được sử dụng để sạc pin trong nhiều công nghệ trong tương lai như smartwatch, thiết bị IoT và cảm biến sinh học.

 

Đội ngũ nghiên cứu hứa hẹn đây sẽ là lời giải cho bài toán năng lượng của các thiết bị đeo thông minh trong tương lai. Tuy nhiên, Tiến sĩ Wenchao Huang cho rằng có thể sẽ phải đợi một vài năm tới để nhóm nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm này, sau đó, pin năng lượng mặt trời có thể tiến hành sản xuất đồng loạt và ra mắt toàn cầu.

Bình An