Bánh mì thanh long, không chỉ là giải cứu!

(SHTT) - Nhằm giải quyết lượng nông sản tồn đọng, vua bánh mì Kao Siêu Lực đã sáng tạo ra loại bánh mì thanh long và bánh mì thanh long nhân sầu riêng, sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương, ABC Bakery đang khẳng định mạnh mẽ giá trị của thương hiệu nông sản Việt.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Trung Quốc đóng giao dịch tại các cửa khẩu biên giới, một số thương lái đã hủy đơn hàng mua thanh long ruột đỏ của Hiệp hội Thanh long Long An. Trong khi nông sản đã đến thời kỳ thu hoạch mà không thể xuất đi, tình hình tiêu thụ thanh long của Long An và các tỉnh rất khó khăn, đặc biệt khi bình thường có tới 80% sản lượng thanh long ruột đỏ của nước ta được xuất sang thị trường Trung Quốc.

Tình cờ nghe được nông dân ở khu vực Vĩnh Long và Long An trò chuyện về việc chật vật bán thanh long đỏ sau chuyến đi đến vùng trồng sầu riêng địa phương, vua bánh mì Kao Siêu Lực đã trăn trở về điều này. Đầu tháng hai, ông quyết định triển khai công thức bánh mì làm từ thanh long tại chuỗi cửa hàng bánh ABC Bakery. Bánh mì thanh long của ABC Bakery nhanh chóng được chú ý và gây ấn tượng mạnh mẽ khi lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường.

 Vua bánh mì Kao Siêu Lực và công thức bánh mì thanh long gây ấn tượng mạnh

Trong khi dịch nCoV hoành hành, kinh tế thị trường biến động, bánh mì thanh long và bánh mì thanh long nhân sầu riêng Sáu Ri của ABC Bakery lại tạo được tiếng vang mạnh mẽ. Hai sản phẩm này đã ghi dấu chỉ dẫn địa lý của Việt Nam trên bản đồ thế giới. Mang đậm hương vị trái cây bản địa thơm ngon, bánh mì thanh long đã được tờ Business Insider của Mỹ ca ngợi như một cách sáng tạo rất thú vị vì nông dân.

Giải cứu hơn 30 tấn thanh long đỏ từ nông dân, ông đã tiếp tục mua hơn chục tấn sầu riêng Sáu Ri để làm ra sản phẩm mới. Thương hiệu sầu riêng Sáu Ri đã có từ lâu, tuy nhiên thị trường vẫn chưa hoàn toàn biết đến. “Tôi muốn qua chiếc bánh mì, xây dựng thương hiệu nông sản Việt, làm sao cho sầu riêng Sáu Ri phải nổi tiếng như sầu riêng Musang King của Malaysia. Phải tăng giá trị gia tăng cho nông sản Việt bằng những sản phẩm lấy nguồn nguyên liệu chất lượng, có thương hiệu. Tôi hy vọng trong năm nay có thể cho ra đời sản phẩm bánh trung thu sầu riêng Sáu Ri xuất khẩu, rồi bánh mì chuối bằng công thức độc đáo khác”, ông Lực bộc bạch và cho biết đối tác Nhật Bản của công ty đã đặt hẹn sang gặp ông tháng 4 này để xuất khẩu bánh mì thanh long sang Nhật.

Vua bánh mì cho biết: “Nhìn khách hàng xếp hàng dài trật tự đợi mua bánh mới ra lò mà tôi cảm động đến rớt nước mắt. Khi nông sản Việt xuất sang nước ngoài bị đình trệ, thanh long rớt giá thê thảm, sự sáng tạo này của ABC không chỉ giúp cho người nông dân vượt qua khúc quanh ngặt nghèo mà còn mở ra hướng mới cho nông sản Việt, tạo nên thương hiệu mới duy nhất chỉ Việt Nam có là bánh mì thanh long, và gây ấn tượng đẹp với thế giới cho thương hiệu sầu riêng Sáu Ri khi đi chung với bánh mì. Đằng sau đó là những giá trị văn hoá riêng có của Việt Nam, đó là điều tôi tâm huyết nhất”, ông Kao Siêu Lực chia sẻ.

 Các loại bánh mì, bánh ngọt của ABC Bakery làm từ nông sản Việt Nam

Chỉ sau 10 ngày ra mắt bánh mì thanh long, giá cả thanh long lập tức tăng lên như cũ. Khắp mọi nơi đều sôi nổi bàn tán về thanh long, giá thanh long được bình ổn, không còn phải giải cứu nữa. Thanh long Việt Nam ở nước ngoài cũng đã được ghi chú dòng chữ “sản phẩm của Việt Nam”. Sáng tạo ra bánh mì thanh long, vua bánh mì của Việt Nam đã tạo ra thương hiệu của riêng Việt Nam để cho thế giới bắt đầu biết đến. Ông Kao chia sẻ: “Hy vọng 10 - 20 năm sau khách nước ngoài đến Việt Nam sẽ thấy bánh mì thanh long là văn hoá riêng của mình. Đó là nguyện vọng lớn nhất của tôi, vừa giúp được nông dân, vừa biến thanh long thành nét văn hoá tiêu biểu, trở thành thương hiệu Việt Nam”.

Chiếc bánh mì thanh long hồng tươi, điểm xuyết hạt thanh long đen giòn rụm, bánh có độ dai và vị thơm tự nhiên của trái cây. Bánh mì thanh long nhân sầu riêng có thêm lớp nhân béo ngậy của đậu xanh và sầu riêng, rất được lòng những thực khách TP.HCM những ngày qua. Vì lượng khách muốn trải nghiệm và ủng hộ bánh rất đông, nên để mua được bánh mì thanh long khách hàng phải chịu khó xếp hàng. Toàn bộ cơ sở ABC Bakery phải tích cực sản xuất loại bánh mới này để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Người dân đổ xô đi xếp hàng mua bánh mì thanh long để thưởng thức 

Việt Nam là xứ nhiệt đới, được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại hoa quả ngon, bổ dưỡng. Thế nhưng bao năm qua chủ yếu xuất khẩu thô. Ngoài bánh mì thanh long, bánh mì thanh long sầu riêng, vua bánh mì cho biết đội ngũ nghiên cứu phát triển sản phẩm của công ty ông đang nghiên cứu làm thêm các loại bánh mì nông sản Việt Nam như: bánh mì chuối, bánh mì dưa hấu, bánh mì khoai môn,… Tỷ lệ thành công của các loại bánh này là 80 - 90% và hiện tại chưa dám “tung” ra thị trường do nhà máy đang chạy hết công suất để phục vụ bánh mì thanh long.

Bánh mì thanh long không những chiếm được cảm tình của người dân Việt Nam mà còn khiến bạn bè thế giới phải thán phục. Việc sử dụng nông sản địa phương làm bánh mì không chỉ giúp ABC Bakery tăng doanh thu, sản lượng bán ra mà còn đẩy mạnh sự phát triển của các thương hiệu nông sản Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế. Không chỉ là giải cứu tạm thời, bánh mì thanh long đã mở ra tín hiệu tươi sáng cho ngành kinh doanh nông sản Việt Nam.

Ngọc Hương