Nhiều sự kiện thiên văn lớn sẽ đổ bộ trong những ngày cuối cùng năm 2019

(SHTT) - Trong những 2 tuần cuối cùng của năm 2019, chúng ta sẽ liên tục đón những hiện tượng thiên nhiên ấn tượng như mưa sao băng hay nhật thực.

Mưa sao băng 

Trong tháng 12 này, chúng ta sẽ có tới 2 cơ hội để chiêm ngưỡng những cơn mưa sao băng tuyệt đẹp. Cụ thể, từ 13 - 14/12, mưa sao băng Geminids thường được gọi là 'vua mưa sao băng' và sẽ đạt cực đại. Trong thời gian cực đại, có thể có tới 120 sao băng nhiều màu mỗi giờ, đây cơ hội khá tốt để bạn thấy chúng.

 

Sau Geminids , chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng 1 cơn mưa sao băng mang tên Ursids (Tiểu Hùng) vào 21/12. Mưa sao băng Ursids sẽ đạt cực đại vào tối ngày 21 tháng 12, tại thời điểm đó sẽ có khoảng 5-10 sao băng mỗi giờ.

Để quan sát rõ nhất hãy đến một khu vực ít ô nhiễm ánh sáng như vùng nông thôn.

Nhật thực

Sau 2 cơn mưa sao băng trên sẽ là sự kiện nhật thực hình khuyên khép lại năm 2019. Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 26/12 khi Mặt Trăng ở quá xa Trái Đất để che khuất hoàn toàn Mặt Trời. 

 

Trong thời gian diễn ra nhật thực hình khuyên, một vòng ánh sáng sẽ xuất hiện xung quanh Mặt Trăng. Sự kiện này sẽ chỉ được nhìn thấy từ các nước Đông Nam Á và một phần của Ấn Độ Dương.

Hải An