Những lưu ý cho doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ

(SHTT) - Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ hàng hóa rất lớn nhưng đòi hỏi nhiều quy định khắt khe, phức tạp vì vậy doanh nghiệp Việt cần nắm rõ những điều kiện để xuất khẩu sang thị trường này.

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) tổ chức hội thảo: “Xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và những điểm cần lưu ý”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Vũ Kiên, Phó Trưởng ban Quan hệ quốc tế, VCCI cho hay, Hoa Kỳ và Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của nhau, với tốc độ tăng trưởng hơn 20%/năm. Đặc biệt, với các doanh nghiệp Việt Nam, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ hàng hóa rất lớn nên rất tiềm năng. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường đòi hỏi nhiều quy định khắt khe, phức tạp, nhất là trong bối cảnh xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

 Những lưu ý cho doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ

Trong bối cảnh, mối quan hệ kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp, nhiều tranh chấp thương mại và các phương án phòng vệ thương mại đang được các nền kinh tế tận dụng triệt để bảo vệ nền kinh tế trong nước, các doanh nghiệp xuất khẩu cần phải nắm vững các thông tin về thị trường xuất khẩu để có thể đạt được kết quả tốt nhất trong hoạt động kinh doanh.

Chia sẻ những thông tin hữu ích về thị trường Hoa Kỳ và những lưu ý dành cho doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, bà Amanda Rasmussen, Chủ tịch AmCham Tp.Hồ Chí Minh cho hay, chỉ riêng trong quý I/2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 18,44 tỷ đô la Mỹ (USD), tăng gần 37% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 16,9% và nhập khẩu tăng 40,15%.

Trước khi tiếp cận thị trường Hoa Kỳ, các nhà xuất khẩu Việt Nam cần phải kiểm tra những hạn chế trong việc nhập khẩu của Hoa Kỳ, ước tính được phí hải quan, cung cấp chứng từ theo quy định khi đặt vận chuyển hàng và cung cấp đủ chứng từ theo yêu cầu của nước sở tại. Trong quá trình chuyển hàng, nhà xuất khẩu Việt Nam cần chuẩn bị giấy đảm bảo nợ thuế hải quan, trung thực trong khai báo hải quan, kiểm tra độ chính xác của chứng từ và nghiêm túc nộp phí hải quan đầy đủ.

Ông Erik Frankel, Giám đốc Công ty Vietsway cũng cho hay, các doanh nghiệp cần lên kế hoạch xuất khẩu hàng hóa một cách kỹ lưỡng, nghiên cứu cẩn thận thị trường cũng như các phương thức, thủ tục xuất khẩu.

Trong đó, về thủ tục hải quan, ông Erik Frankel cho rằng, các doanh nghiệp cần lưu ý các quy định như thông quan cần xuất trình “thông báo nhập khẩu” cùng các giấy tờ liên quan, nộp đầy đủ phí, thuế và sắp xếp vận chuyển hàng hóa vào Hoa Kỳ. Ngoài ra, tùy thuộc vào sản phẩm cụ thể mà Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) sẽ làm việc cùng các cơ quan khác như: Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA), Cục Kiểm soát rượu, thuốc lá, vũ khí và chất nổ (ATF)… Các cơ quan này sẽ đặt ra các tiêu chuẩn khác nhau cho mỗi loại sản phẩm.

Để tiến hành 1 quy trình xuất nhập khẩu, đầu tiên các doanh nghiệp cần đóng gói, chuẩn bị hàng hóa, chuẩn bị chứng từ xuất hàng, giao hàng và chứng từ xuất khẩu, trình chứng từ cho cơ quan chức năng Hoa Kỳ, hãng tàu nhận chứng từ khai hải quan nhập khẩu, hàng được vận chuyển đến cảng đích, công ty khai thuế hải quan và khai báo hải quan nhập khẩu hàng, hải quan đồng ý giao hàng và gửi thông báo đến nhà vận chuyển nội địa, vận chuyển hàng đến kho người nhận hàng, cuối cùng là khách hàng nhận hàng.

Hương Mi