Xả hàng tồn kho, nhiều đại lý ô tô kêu trời vì lỗ nặng

(SHTT) - Với số liệu tăng trưởng tương đối khả quan, nhiều người cho rằng thị trường ôtô Việt Nam đang rất sôi động. Tuy nhiên, theo khảo sát nhiều đại lý, showroom ô tô vẫn kêu trời vì lỗ nặng do hàng tồn kho.

 Theo thông tin trên báo Người Lao Động, số liệu mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số bán xe của các doanh nghiệp thành viên tính đến hết tháng 7/2019 đạt 180.940 chiếc, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ôtô du lịch tăng 35%.

Cũng trong thời gian này, Việt Nam nhập khẩu tới 86.969 ôtô nguyên chiếc các loại, gấp gần 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống là 63.063 chiếc, gấp 5 lần cùng kỳ.

Với những số liệu tăng trưởng, nhiều người nhìn vào đều sẽ nghĩ thị trường ôtô Việt Nam đang rất sôi động, các doanh nghiệp, đại lý ăn nên làm ra. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Báo Người Lao Động tại TP HCM, nhiều đại lý, showroom ôtô đều than lỗ vì lượng bán ra ít hơn số xe nhập vào dẫn đến tồn kho lớn. Chưa kể, giá ôtô nhập khẩu ngày càng rẻ nên nhiều xe nhận về từ năm ngoái đến nay vẫn chưa bán được nên phải hạ giá, trong khi lãi suất ngân hàng đang tăng cao, đại lý càng "ôm" sẽ càng lỗ.

 

Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) với khoảng 50 đại lý bán lẻ ôtô của các hãng như Toyota, Ford, Honda, Isuzu, Volvo… chiếm gần 20% thị phần cả nước nhưng lợi nhuận quý II/2019 vừa qua của doanh nghiệp này lại giảm tới 42% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 20 tỉ đồng do chi phí tài chính tăng gấp 2 lần lên hơn 35 tỉ đồng mà chủ yếu là chi phí lãi vay với gần 31 tỉ đồng. Theo Savico, nguyên nhân chủ yếu do lượng lớn hàng tồn kho phải dự trữ, đẩy dư nợ vay tăng, cùng với đó là lãi suất năm nay cao hơn năm ngoái cũng ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng tăng lần lượt 29% và 20% khi các đơn vị mới thành lập, phát sinh chi phí nhưng hoạt động chưa có hiệu quả. Nhiều đơn vị trong hệ thống của Savico thậm chí thua lỗ do phải tiến hành trích lập dự phòng lỗ cho các khoản đầu tư theo quy định, hàng tồn kho lớn.

Tương tự, Công ty CP City Auto, đơn vị phân phối ôtô lớn nhất của Ford Việt Nam, cũng thông báo lượng hàng tồn kho tính đến cuối tháng 6-2019 của doanh nghiệp này lên tới hơn 400 tỉ đồng, gấp đôi số liệu đầu năm. Điều này làm lãi vay chỉ riêng quý II/2019 của Công ty CP City Auto đã tăng thêm đến hơn 11 tỉ đồng.

Hay Công ty CP Dịch vụ ôtô Hàng Xanh (Haxaco), dẫn đầu về thị phần phân phối xe Mercedes Benz tại Việt Nam nhưng chỉ thoát lỗ trong quý II/2019 nhờ 48 tỉ đồng tiền thưởng đạt chỉ tiêu bán hàng và hỗ trợ từ hãng. Sáu tháng đầu năm, Haxaco lỗ thuần gần 10 tỉ đồng sau khi trừ giá vốn, chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Nhờ tiền thưởng hỗ trợ của Mercedes Benz nên hãng phân phối này chuyển lỗ thành lãi gần 30 tỉ đồng nhưng chỉ hoàn thành chưa đến 25% kế hoạch cả năm.

Trong khi đó, tờ Vietnamnet đưa tin, kinh doanh khó khăn, bán xe không lợi nhuận nên các đại lý hy vọng vào vụ cuối năm, nhu cầu về ô tô tăng mạnh sẽ gỡ gạc lại. Thường thì từ tháng 8 âm lịch đến Tết Nguyên đán, nhu cầu về ô tô sẽ tăng cao. Khi đó, không còn chuyện giá xe giảm tới cả trăm triệu nữa, các đại lý sẽ đỡ thua lỗ. Một số đại lý mong được như cuối năm ngoái, khi đó nhiều mẫu xe ăn khách thiếu hàng giá tăng cao.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng quy luật này năm nay khó lặp lại. Dự báo ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn đều đặn về nước từ 10.000-14.000 xe/tháng. Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có thêm VinFast “nhập cuộc” với gần 10.000 xe/tháng.

Cùng với đó, hàng tồn từ các đại lý vẫn cao, vì vậy cho dù nhu cầu về ô tô từ sau tháng 7 âm lịch, đến cuối năm có tăng cũng không bị thiếu. Nguồn cung lớn với mẫu mã phong phú, giá cả hợp lý, cạnh tranh mạnh mẽ thì giá bán khó tăng.

Hơn nữa, ô tô giá giảm mạnh nên những khách hàng có nhu cầu đã mua xe ngay, không có ý định chờ đến giáp Tết để phải chịu tình cảnh “bia kèm lạc”. Vì vậy, nhu cầu ô tô vào thời điểm cuối năm dự báo sẽ không tăng cao dẫn đến thiếu xe.

Có thể, giá xe không còn nằm ở dưới đáy như hiện nay, sẽ nhích lên, nhưng cũng khó có thể tăng mạnh tới cả trăm triệu đồng như với nhiều mẫu xe thời điểm cuối 2018.

Linh San