Bị cáo buộc nghe lén người dùng thông qua Siri, Apple giải thích như thế nào?

(SHTT) - Trong những cáo buộc mới nhất từ các nhà nghiên cứu bảo mật, Apple bị tố nghe lén 1.000 bản ghi âm mỗi ngày thông qua Siri.

Theo báo chí địa phương đưa tin, ứng dụng Apple Siri hiện đang thực hiện việc ghi âm lại các cuộc hội thoại của người dùng với Siri sau đó gửi các bản ghi âm này về cho Apple.

Giải thích về hành động này, Apple cho biết các đoạn ghi âm được gửi về sẽ giúp công ty nghiên cứu cũng như đánh giá khả năng phản hồi của Siri để kịp thời khắc phục các lỗi nhằm cung cấp một dịch vụ tốt hơn cho khách hàng của mình. Theo Apple, chỉ có 1% số hội thoại ngắn với Siri được gửi tới đối tác để phân tích dữ liệu và danh tính người dùng đã được ẩn đi.

Vào hồi tháng 7 năm nay, Apple đã bị phát hiện giao cho các đối tác hàng loạt đoạn hội thoại ngắn của người dùng với Siri, trong đó có những thông tin khá riêng tư, như thông tin y tế bí mật, giao dịch ma túy và các bản ghi âm của các cặp vợ chồng. 

 

Hiện Apple đã chấm dứt hợp tác với các nhà thầu trong việc phân loại và nhận diện giọng nói kể từ ngày 17/8. Sau đó, 300 nhân viên nằm trong dự án hợp tác với hãng công nghệ Mỹ đã bị cho nghỉ việc.

Apple đã tuyên bố rằng họ đang làm việc chặt chẽ với các đối tác để xem xét các quy trình của mình xung quanh việc phân loại các cuộc hội thoại của Siri.

Ngoài Apple, một loạt các nhà công nghệ lớn cũng có hàng loạt ông lớn bị tố nghe lén các cuộc trò chuyện của người dùng khi chưa được cho phép. Hồi tháng 4, Bloomberg đưa tin Amazon sử dụng hàng nghìn nhân sự trên toàn cầu để phiên âm các lệnh thoại thu thập từ người dùng trong đó có nhiều nội dung riêng tư. Giữa tháng 7, Google cũng bị kênh truyền hình VRT NWS (Bỉ) tố thuê người nghe các câu lệnh đối với trợ lý ảo Assistant, trong đó có chứa thông tin như lịch hẹn, các mối quan hệ cá nhân, tên tuổi... của người sử dụng.

Hy An