Xã Phú Yên, Thọ Xuân, Thanh Hóa: Vượt mọi thử thách để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM

(SHTT) - Thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” Đảng ủy, ủy ban, nhân dân xã Phú Yên, Thọ Xuân, Thanh Hóa lấy sự đoàn kết toàn dân làm sức mạnh, lấy nền tảng của xã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM (nông thôn mới).

Được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, chỉ đạo sát sao của huyện, nỗ lực của chính quyền địa phương, Phú Yên ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân được nâng cao về vật chất lẫn tinh thần. Cách đây khoảng mười lăm năm về trước, nơi đây còn khó khăn, vất vả, nhân dân còn thiếu thốn trăm bề nhưng nay đã khác. Những con đường đất xưa kia đã thay bằng đường nhựa, đường bê tông hóa và những ngôi nhà khang trang, khu chợ sầm uất… đời sống nhân dân đã đổi thay, hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đây là thành quả lớn của cán bộ nhân dân xã, là cơ sở vững chắc để Phú Yên phát triển.

  Nhân dân và lãnh đạo xã Phú Yên đang phấn đấu xã nông thôn mới kiểu mẫu

Để Phú Yên phát triển được như ngày hôm nay, ông Trịnh Đình Bình -  Phó bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho rằng: “Để Phú Yên phát triển, trước hết phải có sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của nhà nước. Là lãnh đạo, chúng tôi phải có những giải pháp, những phương hướng, quyết sách cụ thể, phù hợp với điều kiện địa phương. Lấy sự đoàn kết, sức mạnh của nhân dân để hành động, vận dụng và sử dụng sự hỗ trợ của nhà nước kết hợp với nguồn lực, sức mạnh của xã nông thôn mới làm nền tảng để Phú Yên phát triển”.

Là năm cuối thực hiện nghị quyết của Đảng bộ các cấp, do vậy vai trò lãnh chỉ đạo của cấp ủy đã được củng cố, kiện toàn bộ máy từ cấp ủy chi bộ. Đảng bộ và nhân dân tin tưởng vào sự lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của huyện ủy, UBND huyện cùng với sự cố gắng của nhân dân Phú Yên đã vượt qua những khó khăn, thử thách. Những khó khăn đó đến từ thời tiết diễn biến phức tạp khó lường, tình trạng nắng nóng kéo dài, sâu bệnh, hạn hán ảnh hướng đến năng suất lương thực, một số mặt hàng nông sản giá không ổn định, dịch tả lợn Châu Phi và một số dịch bệnh khác làm ảnh hưởng đến đời sống sản suất của nhân dân.

Đội ngũ cán bộ cơ sở khi sát nhập thôn, địa bàn rộng, dân đông, hoạt động còn mới nên phần nào ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành. Tuy nhiên được sự quan tâm của huyện, sự nỗ lực của địa phương, cấp ủy, chính quyền đã tập trung chỉ đạo, tổ chức quản lý điều hành, chủ động vượt khó, cùng với sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc, các gành, các cấp, sự cố gắng của nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội được đảm bảo, an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được ổn định.

Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm hàng đầu, Đảng ủy, ủy ban nhân dân đã đặt ra mục tiêu cụ thể để phấn đấu. Đó là tập trung xây dựng phát triển kinh tế vườn, kết hợp phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, với tư duy kinh tế hàng hóa, tâp trung phát triển nghề, kinh doanh, đào tạo nhân lực có trình độ, khuyến khích đi làm ăn xa, thu hút vốn, tạo điều kiện thuận lợi để phát trển kinh tế tại địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, xã đã đạt được những kết quả to lớn, tổng thu nhập xã hội 6 tháng đầu năm đạt 72.820 triệu đồng tăng 3.230 triệu đồng so với cùng kỳ. Sản lượng thu từ trồng trọt cây lương thực cả vụ chiêm xuân đạt 1.812 tấn, cây hàng năm khác, giá trị sản lượng trồng trọt 8.673 triệu đồng. Từ chăn nuôi giá trị sản lượng ước đạt 14.641 triệu đồng. Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt 8.241 triệu đồng.

Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản: Giao thông nội đồng 1096 triệu đồng, công trình nhà ở, công trình khác 9.475 triệu đồng, chỉ tiêu BHYT đạt 90% kế hoạch, BHXH đạt 29.6% kế hoạch, chỉ tiêu xuất khẩu lao động 6/12 lao động đạt 50% kế hoạch, quốc phòng - an ninh được giữ vững, hoàn thành nghĩa vụ tuyển quân, ra quân huấn luyện đúng kế hoạch, tình hình chính trị ổn định, công tác Đảng, phát triển Đảng ngày được nâng lên về số lượng lẫn chất lượng.

 Xã không những tập trung phát triển kinh tế mà lĩnh vực văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh cũng được quan tâm. Xã cũng chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân… duy trì 10 chuẩn quốc gia về y tế, xây dựng nếp sống văn hóa, đẩy mạnh các hoạt động xã hội như văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Thực hiện tốt chính sách xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo, chính sách an sinh, bảo hiểm trong địa bàn xã. Chú trọng công ăn việc làm cho nhân đân, tạo điền kiện cho người lao động đi làm ăn xa, đặc biệt là lao động xuất khẩu, xuất cảnh 6/12 lao động đạt 50% chỉ tiêu năm 2019.

Toàn Đảng, toàn dân xã Phú yên giữ vững xã nông thôn mới, xây dựng xã NTM nâng cao (NTMNC)

Thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lầm dân liệu cũng xong", Đảng ủy, ủy ban nhân dân xã xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao là nhiệm vụ của của cấp ủy đảng và nhân dân. Là xã nghèo xuất phát điểm thấp, khi xây dựng nông thôn mới gặp vô vàn những khó khăn, thử thách về kinh tế, cơ sở hạ tầng, ý thức của  người dân… Xác định đây là một cuộc cách mạng, XDNTM, NTMNC là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị sự vào cuộc của toàn dân. Do vậy công tác tuyên truyền, vận động được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

 Chủ tịch UBND xã Phú Yên - Người có công rất lớn trong công tác xây dựng xã xanh - sạch - đẹp

Với tinh thần cán bộ, Đảng viên đi trước làng nước theo sau, nhiều phong trào thi đua xây dựng NTM, NTMNC như: "Phong trào hiến đất, hiến tường rào, góp công, góp của để làm đường bê tông”, “phong trào nhà đẹp, ngõ sạch”,” phong trào khuyến học, khuyến tài” "phong trào làm kinh tế giỏi” được cán bộ, Đảng viên gương mẫu thực hiện, nhân dân đồng tình ủng hộ, trở thành một cuộc thi đua trong toàn dân.

Cùng với việc tuyên truyền, vận dụng sức mạnh toàn dân, ban chỉ đạo xây dựng NTM, NTMNC xã cũng xây dựng cho mình một kế hoạch cụ thể cho từng tiêu chí, phù hợp từng thời điểm, điều kiện thực tế của địa phương, chính vì vậy được nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương hoàn tất các tiêu chí: về cơ sở vật chất, hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, thủy lợi, trạm y tế, trường học, công sở,  nhà văn hóa…

6 tháng đầu năm 2019, xã đã tiến hành đấu mối với Phòng tài nguyên môi trường huyện hoàn thiện hồ sơ cấp quyền sử dụng đất tại khu vực đất cấp với tổng 28 suất và các hồ sơ tồn đọng. Đồng thời xã cũng phối hợp với ban quản lý dự án giải phóng mặt bằng thi công đường 506B và giao thông nội đồng; Xây dựng khu dân cư công trình nhà ở 8.220 triệu đồng, công trình phụ trợ và các công trình khác 1.255 triệu đồng, tổng vốn xây dựng cơ bản 9.475 triệu đồng.

Với sự chỉ đạo của  Đảng ủy, ủy ban cùng sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, đến nay Phú Yên có nhiều thay đổi. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên, giao thông thuận lợi, cơ sở hạ tầng được hoàn thiện, hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới là cơ sở để nhân dân phát triển kinh tế, thuận lợi cho việc xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ngoài phát huy nguồn lực vốn có của địa phương. xã còn thu hút vốn đầu tư, phát triển trang trại, gia trại.., để nâng cao tiềm lực kinh tế cho địa phương.

Xã cũng tăng cường biện pháp bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh cải cách hành chính, phối hợp chặt chẽ MTTQ và các ngành đoàn thể, cán bộ đảng viên cùng nhân dân, tích cực tham gia lao động sản xuất, chăn nuôi, đầu tư phát triển kinh tế, các ngành dịch vụ để nâng cao tiềm lực của địa phương.

Tuy đạt được những kết quả không nhỏ nhưng để Phú Yên phát triển cần có sự hỗ trợ của nhà nước, đồng thời xã cũng tăng cường nguồn thu, xây dựng phương án tạo nguồn từ xã để xây dựng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng… hoàn thiện các tiêu chí để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, sớm đưa Phú Yên trở thành xã kiểu mẫu.

                             Nguyễn Khang – Hồ Điệp