Hàng nghìn xe sang Audi gặp sự cố liên quan đến cảm biến túi khí

(SHTT) - Những chiếc xe Audi thuộc diện triệu hồi lần này là S5, A5 và A4 sản xuất trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2018.

 

Tập đoàn ô tô Đức Volkswagen vừa thông báo về việc triệu hồi đối với 144.092 xe Audi A4, A5 và S5 tại Mỹ do lỗi cảm biến túi khí an toàn. Ngoài Mỹ, đợt triệu hồi lần này có thể áp dụng tại Canada với con số 24.040 xe.

Theo Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), những chiếc xe Audi thuộc diện triệu hồi lần này là S5, A5 và A4 sản xuất trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2018.

Nguyên nhân được nhà sản xuất đưa ra là những xe nằm trong đợt triệu hồi xuất hiện hiện tượng oxi hóa ở hệ thống dây cáp và điều này gây nhầm lẫn cho hệ thống xử lý trung tâm của phần mềm. Lúc này, cảm biến túi khí trên ghế phụ khó phát huy được tác dụng khi va chạm xảy ra và tiềm ẩn nguy cơ thương vong cho hành khách.

Hiện tại phía nhà sản xuất chưa ghi nhận bất cứ báo cáo nào cho thấy hậu quả của lỗi túi khí không bung.

Thời gian bắt đầu tiến hành triệu hồi để kiểm tra và khắc phục từ tháng 9/2019. Những kỹ thuật viên của hãng sẽ nâng cấp phần mềm điều khiển túi khí thay vì những dây cáp han gỉ.

Trước đó, Sở hữu trí tuệ đưa tin, Theo thông tin được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, từ ngày 10/6/2019 Audi bắt đầu triệu hồi 21 chiếc Q5 thuộc hai phiên bản Q5 Sport 2.0 TFSI Quattro và Q5 Design 2.0 TFSI Quattro tại Việt Nam để kiểm tra, thay thế (nếu cần) xi lanh phanh chính.

Các xe này có dầu xy-lanh phanh chính của hệ thống phanh thủy lực có thể bị rò rỉ trong suốt thời gian sử dụng và hệ thống phanh có khả năng hư hỏng, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn trong quá trình xe vận hành. Tuy nhiên, chức năng phanh khẩn cấp của phanh đỗ xe điện tử (EPB) không bị ảnh hưởng và vẫn có thể hoạt động để có thể dừng xe.

Tất cả các xe Audi Q5 nằm trong diện triệu hồi lần này đều được Audi AG sản xuất tại Đức từ ngày 1/7/2018 đến ngày 31/3/2019 và do Công ty TNHH ô tô Á Châu nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.

Nguyên nhân được xác định là do lỗi trong quá trình sản xuất xy lanh phanh chính, nhà cung cấp đã cài đặt thiết bị không chính xác, do đó đã có một số phôi xi lanh phanh chính được gia công không đạt yêu cầu thiết kế. Dẫn đến những phụ tùng lỗi này có thể được lắp đặt trên các xe.

 Thời gian tiến hành triệu hồi bắt đầu từ ngày 10/6/2019 và kéo dài đến ngày 10/6/2020. Mỗi xe sẽ mất khoảng 1 giờ để kiểm tra và thay thế bộ phận bị lỗi và chi phí sẽ được miễn phí.

Theo nhà sản xuất - Audi AG ước tính rằng, loại xy lanh phanh chính này đã được lắp đặt không quá 5 xe trong tổng số 20.400 xe có khả năng bị ảnh hưởng trên toàn thế giới, và cho nên đến thời điểm hiện tại Audi chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp gây mất an toàn cho người trên xe.

"Tuy nhiên chúng tôi khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng, khách hàng cần nhanh chóng mang xe tới đại lý ủy quyền của Audi Việt Nam gần nhất để được tư vấn và kiểm tra cho khách hàng chính xác nhất" - Hãng xe này lưu ý.

Đối với các xe do công ty khác phân phối thuộc diện triệu hồi theo công bố của công ty AUDI: Về cơ bản việc triệu hồi các xe này thuộc trách nhiệm của cơ sở nhập khẩu. Tuy nhiên, nếu khách hàng mang xe tới các đại lý ủy nhiệm của Audi Việt Nam (Cty TNHH Ô Tô Á Châu) để yêu cầu xử lý, công ty cũng rất sẵn sàng hỗ trợ liên hệ với công ty mẹ (Audi AG) để xem xét và thực hiện kiểm tra và sửa chữa khi được sự chấp thuận (áp dụng cho xe các Bộ Ngoại Giao hoặc nhập khẩu theo dạng di chuyển tài sản).

Loan Hoàng