Cơ quan quản lý nói gì về vụ cấp phép Zalo?

(SHTT) - Phía Bộ cũng đã cho Zalo một khoảng thời gian để hoàn thiện xin cấp phép và đến nay, Zalo đã nộp đơn xin cấp phép cung cấp mạng xã hội.

 

Theo báo Dân Trí, trả lời chất vấn của phóng viên về việc Zalo hiện nay chỉ được cấp phép dịch vụ OTT nhưng hoạt động như một mạng xã hội, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, Zalo ban đầu chỉ là một ứng dụng tin nhắn OTT và theo quy định hiện hành thì ứng dụng tin nhắn OTT không cần phải cho phép.

Sau một thời gian phát triển, Zalo đã phát triển thêm nhiều tính năng và ứng dụng khác, trong đó có tính năng mạng xã hội. Tính năng mạng xã hội của Zalo bước đầu chỉ gói gọn bên trong người dùng Zalo chứ không phải đại trà bên ngoài như 1 mạng xã hội. 

Thời gian gần đây qua theo dõi và phát hiện, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Sở Thông tin và Truyền thông đã thấy Zalo cung cấp tính năng mạng xã hội mở rộng theo đúng nghĩa 1 mạng xã hội. Chúng tôi đã phối hợp để lập biên bản, xử phạt hành chính và yêu cầu Zalo phải xin cấp phép. 

Phía Bộ cũng đã cho Zalo một khoảng thời gian để hoàn thiện xin cấp phép và đến nay, Zalo đã nộp đơn xin cấp phép cung cấp mạng xã hội. 

Trong khi đó, theo Vietnamnet, trước lo ngại về việc đơn vị sở hữu Zalo đang chịu ảnh hưởng của một nhà đầu tư Trung Quốc, ông Lê Quang Tự Do cho biết, theo báo cáo của công ty VNG (đơn vị sở hữu Zalo), công ty này có cổ phần nước ngoài. Điều này hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và đã được VNG công bố công khai trong các báo cáo tài chính. 

Vị lãnh đạo Cục PTTH&TTĐT khẳng định, nếu vấn đề sở hữu nước ngoài của VNG có yếu tố nhạy cảm, Bộ TT&TT luôn phối hợp cùng Bộ Công an để theo dõi, nếu có vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Loan Hoàng