Ford cố tình bán Focus và Fiesta lỗi hộp số ra thị trường?

(SHTT) - Các kỹ sư liên tục cảnh báo Ford rằng, hệ thống truyền động chưa sẵn sàng, nhưng công ty đã đẩy mạnh việc phát hành những chiếc xe, dù biết rõ rằng các vấn đề vẫn tồn tại với bộ ly hợp kép.

Theo VOV, nhà sản xuất ô tô Mỹ đã gặp phải hàng ngàn khiếu nại liên quan đến hộp số ly hợp kép PowerShift của các mẫu Focus và Fiesta, nhưng từ chối khắc phục để giải quyết vấn đề do lo ngại tốn kém.

Báo cáo tiết lộ rằng, một số vấn đề bắt nguồn từ việc Ford chỉ quyết định sử dụng hộp số ly hợp kép vào thời điểm muộn trong thiết kế của hai mẫu xe, và trước đó chưa từng cung cấp hộp số như vậy trên thị trường Mỹ.

Các kỹ sư liên tục cảnh báo Ford rằng, hệ thống truyền động chưa sẵn sàng, nhưng công ty đã đẩy mạnh việc phát hành những chiếc xe, dù biết rõ rằng các vấn đề vẫn tồn tại với bộ ly hợp kép. Ngay sau khi những chiếc xe ra mắt, những lời phàn nàn gửi tới Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ (NHTSA) bắt đầu tràn ngập.

 

Tờ Thời Đại dẫn theo trang The Detroit Free Press cho biết, đã có khoảng 4.300 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng, trong đó, nhiều đơn thư cho biết xe đột ngột chuyển số về mo (số N) khi đang chạy. Trong suốt 5 năm sau khi xe ra mắt, Ford cho biết đang cố tìm cách sửa lỗi, nhưng kiên quyết không triệu hồi xe và yêu cầu các đại lý thông báo với khách hàng rằng các xe vẫn hoạt động bình thường.

Ngày 24/3/2017, một đơn kiện tập thể đã được gửi tới toà án, yêu cầu Ford giải quyết khiếu nại của 1,9 triệu chủ xe Focus phiên bản 2012-2016 Focus và Fiesta phiên bản 2011-2016 được trang bị hộp số ly hợp kép DCT của Ford.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ đã đề nghị bồi thường 35 triệu USD, nhưng đến tháng 5, đề nghị này bị bác bỏ vì các khách hàng cho rằng mức bồi thường như vậy quá có lợi cho Ford.

Tại thị trường Việt Nam, trước đây cũng đã có nhiều khách hàng phàn nàn về hộp số ly hợp kép PowerShift của các mẫu Focus, Fiesta và cả EcoSport đời cũ. Nhiều người dùng tại Việt Nam đã phản ánh, trong quá trình sử dụng, xe thường có hiện tượng rung giật khi đi ở tốc độ thấp. Thời gian đầu xe còn bị nhẹ nhưng càng về sau, tần suất và mức độ rung giật tăng lên. Nhiều xe còn thường xuyên bị báo lỗi hộp số quá nóng và phải dừng xe.

Ford Việt Nam cũng có động thái hỗ trợ khách hàng thay thế và sửa chữa lỗi này. Tuy nhiên, tương tự như các thị trường khác hãng xe Mỹ không công bố bất cứ đợt triệu hồi nào mà chỉ nhận sửa chữa miễn phí cho các xe gặp vấn đề về hộp số.

Minh Châu