Hậu bê bối Cambridge Analytica, Facebook sẽ phải nhận mức phạt lớn nhất trong lịch sử làng công nghệ thế giới

(SHTT) - Ủy ban Thương mại Liên bang (FTA) Hoa Kỳ mới đây đã chính thức phê duyệt khoản phạt lớn nhất trong lịch sử với mức tiền có thể lên tới khoảng 5 tỷ USD. Khoản tiền này được đưa ra sau khi đã xem xét mức độ nghiêm trọng do bê bối Cambridge Analytica vỡ lở vào năm 2018.

Theothông tin  được đăng tải trên tạp chí The Wall Street Journal, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTA) mới đây đã chính thức phê duyệt khoản phạt lớn nhất trong lịch sử "xé vé phạt" cho các công ty công nghệ với số tiền lên tới khoảng 5 tỷ USD. Án này được biết để xử phạt Facebook cho các vấn đề liên quan tới vụ bê bối với Cambridge Analytica hồi 2018.

Được biết, trong lịch sử xé vé phạt của FTA, khoản tiền lớn nhất được đưa ra cũng mới chỉ dừng ở mức  22.5 triệu đô khi họ phạt Google không tuân thủ đủ các chính sách trong việc bảo mật thông tin.

Nếu quyết định cuối cùng của FTA vẫn là 5 tỷ USD, đây sẽ trở thành vé phạt có mệnh giá lớn nhất trong lịch sử làng công nghệ thế giới. 

Giá trị của số tiền phạt 5 tỷ USD trước đó đã tạo ra nhiều ý kiến phản đối từ phía người dùng đơn thuần đến cả những nhà lập pháp của các viện và các đảng khác nhau. Nhiều người dùng thấy việc phạt như vậy cũng giống như không và điều này sẽ chẳng làm thay đổi được hành vi của Facebook đối với người dùng.

Đối với các nhà lập pháp, họ vẫn chưa hài lòng khoản phạt này vì nó không đủ nặng để có tính răn đe cho hành vi nhiều lần làm lộ thông tin khách hàng của Facebook.

Tỷ lệ bỏ phiếu cho khoản tiền phạt này cũng thể hiện sự lưỡng lự trong nội bộ FTA khi nó chỉ được thông qua với tỷ số sát sao 3-2. Vào thời điểm hiện tại cả FTA và Facebook đều chưa chính thức lên tiếng về các thông tin liên quan tới khoản phạt này..

Hà An