Mark Zuckerberg thiết lập chính sách cấm bán trà giảm cân và "thần dược" trên Facebook

(SHTT) - Trước tình trạng thuốc giả và các loại trà giảm cân, dược liệu không rõ nguồn gốc được đăng bán tràn lan trên mạng xã hội Facebook, đội ngũ kỹ sư của Mark Zuckerberg đang tiến hành thiết lập các thuật toán nhằm ngăn chặn và loại bỏ các hành động trên.

Các thông tin giật gân, sai lệch về vấn đề sức khoẻ trên Facebook hiện nay có thể thấy xuất hiện tràn lan trên khắp các diễn đàn hoặc các trang mạng trên Facebook. Do độ phổ biến của mạng xã hội này trong công đồng người dùng, các thông tin có tính chất giật gân, sai lệch về vấn đề sức khỏe có thể tạo ra những rủi ro nghiêm trọng cho người dùng.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook cho biết, nhằm ngăn chặn những thông tin độc hại trên, Facebook đã thực hiện hai bản cập nhật xếp hạng trên nền tảng để giảm độ hiển thị của các bài đăng chứa thông tin y tế phóng đại hoặc giật gân, và các bài đăng quảng cáo/rao bán các sản phẩm hoặc dịch vụ hứa hẹn sẽ có lợi ích cho sức khỏe.

 Các bài đăng bán sản phẩm thực phẩm chức năng hay các dược liệu y tế với từ ngữ gây hiểu lầm về công dụng của sản phẩm sẽ tạo ra các rủi ro đối với người dùng Facebook.

Trong nội dung cập nhập thứ nhất, Facebook sẽ xem xét liệu bài đăng về sức khỏe có thông tin mang tính phóng đại hoặc gây nhầm lẫn, ví dụ như một tuyên bố gây sốc về một loại thuốc thần kỳ.

Ở nội dung cập nhật tiếp theo, nếu một bài đăng quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên những thông tin liên quan đến sức khỏe mà không có cơ sở khoa học, y tế xác nhận, ví dụ như quảng cáo các loại thuốc giảm cân, chúng tôi sẽ đánh giá và cân nhắc.

Chiến dịch Anti Vaccine diễn ra mạnh mẽ trên khắp các ngóc ngách của Facebook chính là ví dụ điển hình thể hiện sự cần thiết trong việc thắt chặt chính sách đối với các nội dung y tế trên mạng xã hội. 

Về cách thức xử lý, Facebook xử lý vấn đề này tương tự như cách trước đây mạng xã hội này đã áp dụng để giảm nội dung kém chất lượng như clickbait. Bằng cách xác định các cụm từ thường được sử dụng trong các bài đăng cùng chủ đề để dự đoán bài đăng nào có thể có những tuyên bố y tế giật gân hoặc quảng cáo sản phẩm về sức khỏe, và sau đó hiển thị chúng ở mức thấp hơn trong Bảng tin.

Facebook nhấn mạnh, đây là bước khởi đầu trong một chiến lược lâu dài nhằm giảm thiểu nội dung bài đăng kém chất lượng có liên quan tới y tế.

Thùy An