Hàng giả, hàng nhái xuất hiện tràn lan trên Instagram

(SHTT) - Sau các sàn thương mại điện tử, Instagram đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho việc buôn bán hàng giả.

 Nền tảng hình ảnh Instagram vài tháng trước đã gây chú ý, khi tuyên bố sẽ đẩy mạnh mảng mua sắm điện tử, thay vì chỉ là một ứng dụng hình ảnh. Nhưng mới đây, một báo cáo từ nền tảng này cho thấy, vấn nạn hàng giả, hàng nhái cũng đang tràn lan trên Instagram.

 

Báo cáo hàng giả trên Instagram năm 2018 đã phân tích ngẫu nhiên 700.000 bài đăng có chứa các hashstag của những thương hiệu xa xỉ nổi tiếng như #louisvuitton, #lv, #gucci; và thống kê những nhãn hiệu được đề cập nhiều nhất, liên quan đến mua bán hàng fake. Nhu cầu sở hữu những thiết kế từ các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Dior, Nike,… ngày càng gia tăng, nhưng giá cả đắt đỏ ngoài khả năng chi trả của hàng chính hãng đã khiến một bộ phận lớn người tiêu dùng tìm đến hàng nhái có mẫu mã gần như y hệt, với mức giá rẻ hơn cả chục lần. 

Kết quả nghiên cứu được đưa ra vào thời điểm Instagram đang mạo hiểm hơn nữa với việc ra mắt hệ thống thanh toán trên ứng dụng. Trước đó, khách hàng sẽ được chuyển hướng đến các trang web và cửa hàng trực tuyến để mua các mặt hàng được quảng cáo thông qua các tài khoản Instagram.

Theo NBC News, người phát ngôn của gã khổng lồ truyền thông xã hội nói rằng công ty này có quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm các vấn đề xung quanh vấn đề hàng giả, Instagram sẽ loại bỏ mạnh mẽ nội dung giả và chặn các tài khoản cá nhân trên nền tảng này. Tuy nhiên, theo các con số, vấn đề hàng giả vẫn tiếp tục phát triển.

Vấn đề này không chỉ làm tổn hại đến uy tín và doanh thu của các thương hiệu lâu đời và hợp pháp, mà còn liên quan đến việc tài trợ cho khủng bố và các loại tội phạm khác.

Minh Châu