Ford Ranger dính lỗi tự lăn bánh khi đỗ dù tài xế đã về P

(SHTT) - Các xe Ranger có nguy cơ tự lăn bánh dù đang ở chế độ P, do hai bộ siết cáp cần số không được vặn đủ chặt, dẫn tới nguy cơ hộp số có thể ở chế độ khác với chỉ thị trên cần số.

 Ford mới đây cho biết sẽ mở hai đợt triệu hồi xe tại Bắc Mỹ, liên quan đến một số xe bán tải Ranger 2019 và mẫu sedan cỡ trung Fusion 2013-2016.

Đợt triệu hồi thứ nhất liên quan đến gần 2.500 xe Ranger tại Mỹ và 260 xe ở Canada. Tất cả đều là phiên bản 2019, được lắp ráp tại nhà máy Michigan trong thời gian từ ngày 5-13/3 năm nay.

 

Theo đó, các xe Ranger có nguy cơ tự lăn bánh dù đang ở chế độ P, do hai bộ siết cáp cần số không được vặn đủ chặt, dẫn tới nguy cơ hộp số có thể ở chế độ khác với chỉ thị trên cần số. Hiện chưa xảy trường hợp tai nạn hay chấn thương nào liên quan đến lỗi này. Để khắc phục, thợ sẽ vặn lại bộ siết và kiểm tra cần số, hộp số. Hãng xe Mỹ khuyến cáo các chủ xe luôn sử dụng phanh tay để phòng trường hợp xe bị lỗi tự lăn bánh.

Đối với mẫu Ford Fusion, hãng xe cho biết bạc lót ở cáp cần số có thể xuống cấp nên bung ra khỏi hộp số, dẫn tới việc tài xế nghĩ rằng xe đang ở chế độ Dừng/Đỗ (Park) và rút khoá khỏi ổ mà không bị cảnh báo gì, trong khi thực tế là xe vẫn có thể lăn bánh. Ford đã ghi nhận một trường hợp bị chấn thương và ba trường hợp thiệt hại về tài sản do lỗi này của xe Fusion.

 

Lỗi này có thể ảnh hưởng đến gần 270.000 xe, trong đó có 259.182 xe tại Mỹ,10.282 xe tại Canada và 3.765 xe tại Mexico. Tất cả đều được sản xuất tại nhà máy Flat Rock của hãng ở Mỹ trong thời gian từ ngày 12/4/2013 đến 29/2/2016, và nhà máy Hermosillo trong thời gian từ 9/2/2012 đến 4/4/2016, với trang bị động cơ 2.5L.

Hiện hãng chưa chốt lịch sửa các xe trên, nhưng các chủ xe và đại lý được hướng dẫn là luôn dùng phanh tay chứ không chỉ dựa vào chế độ P của hộp số.

Mới đây, tại thị trường Việt Nam, Ford Việt Nam vừa thông báo triệu hồi đối với mẫu bán tải Ford Ranger để thay thế ống dầu phanh trước, được sản xuất trong khoảng từ 1/3/2016 đến 16/4/2018. Tổng số xe Ford Ranger nằm trong đợt triệu hồi lần này vào khoảng 9.852 chiếc. Toàn bộ xe này đều được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan.

Ford Việt Nam cho biết, trên các xe Ford Ranger thuộc diện ảnh hưởng của chương trình, ống dầu phanh phía trước dễ bị nứt vỡ và có thể bị hỏng trong một số điều kiện vận hành. Lỗi ống dầu phanh trước này dẫn đến dầu phanh bị thất thoát và đèn cảnh báo dầu phanh bật sáng trên cụm đồng hồ táp lô cũng như tăng hành trình đạp phanh và quãng đường dừng xe khiến xe có nguy cơ va chạm.

Ngoài lỗi trên, khoảng 5 xe Ford Ranger sản xuất từ ngày 7/3/2018 đến ngày 13/4/2018 cũng bị thu hồi để kiểm tra và thay thế xi-lanh phanh trước, do vật liệu không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.

Điều này có thể dẫn đến bị hư hỏng trong một số điều kiện vận hành và dẫn đến một hoặc nhiều triệu chứng như: Thất thoát dầu phanh; sáng đèn cảnh báo dầu phanh trên cụm đồng hồ táp lô; tăng hành trình đạp phanh và kéo dài quãng đường dừng xe, tăng nguy cơ va chạm.

Hoàng Oanh