Không đảm bảo quy trình sản xuất, 2 triệu xe ô tô Suzuki bị triệu hồi

(SHTT) - Suzuki Motor Corp mới đây đã thông báo với Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản về việc tiến hành triệu hồi 2 triệu xe ô tô tại thị trường trong nước do những chiếc xe này không được kiểm tra đúng quy cách.

Ngày 18/4 vừa qua, Suzuki Motor Corp, nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản, đã trình lên Bộ Giao thông vận tải quốc gia này đề nghị cho phép thực hiện kế hoạch triệu hồi 2 triệu ô tô tại thị trường trong nước do những chiếc xe này không được kiểm tra đúng quy cách. Đây là đợt triệu hồi sản phẩm có quy mô lớn nhất trong lịch sử của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Có 29 mẫu xe khác nhau bị triệu hồi trong đợt này. 

Các mẫu xe bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi này thuộc 29 mẫu xe khác nhau, bao gồm dòng ô tô cỡ nhỏ Spacia của họ và các loại xe chế tạo cho các nhà sản xuất ô tô khác như Nissan, Mazda và Mitsubishi.

Vấn đề được phát giác vào đầu tháng 4/2019 sau khi một cuộc điều tra của các luật sư độc lập phát hiện ra một loạt các vấn đề tại các nhà máy của Suzuki, bao gồm các bài kiểm tra không phù hợp đối với phanh xe, thông số về tính hiệu quả sử dụng nhiên liệu bị sai lệch và các nhân sự không đủ năng lực thực hiện những kiểm tra cuối cùng.

Dự kiến, hãng sản xuất ô tô sẽ phải chi khoảng 80 tỷ yen (tương đương 715 triệu USD) để có thể giải quyết tốt đợt triệu hồi này.

Kế hoạch triệu hồi lớn nhất lịch sử dự kiến sẽ tiêu tốn 80 tỷ yen của Suzuki. 

Suzuki Motor cũng cho biết họ sẽ đầu tư 170 tỷ yen trong 5 năm tới để cải thiện chất lượng và độ an toàn của sản phẩm. Tiến độ sản xuất tại các nhà máy của Suzuki cũng sẽ giảm từ 2 - 5% để đảm bảo các hoạt động kiểm tra phù hợp.

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô Nhật Bản trong giời gian đây đã vướng vào những bê bối liên quan đến vấn đề kiểm soát chất lượng xe cộ. Trước Suzuki, các nhà sản xuất ô tô khác như Nissan Motor Co. và Subaru Corp cũng gặp phải các vụ bê bối liên quan đến việc làm sai lệch thông số chất lượng sản phẩm.

Lâm An