Đoàn Thị Hương thoát án tử hình

(SHTT) - Thẩm phán Malaysia hôm nay (1/4) đã tuyên bố mức án cho Đoàn Thị Hương là 3 năm 4 tháng tù giam sau khi cô nhận tội danh cố ý gây thương tích trong nghi án sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol.

Đoàn Thị Hương tươi cười rời tòa án sau khi được hủy tội giết người. Ảnh: AFP. 

Hisyam Teh Poh Teik, luật sư của Đoàn Thị Hương cho biết cô dự kiến được thả vào tuần đầu tiên của tháng 5, sau khi một phần ba bản án được giảm nhẹ nhờ thái độ tốt, theo AP. Hương bị giam giữ tại Malaysia từ ngày 15/2/2017 để phục vụ quá trình điều tra và xét xử.

"Tôi rất vui, đây là một bản án công bằng, phán quyết công bằng. Tôi cảm ơn chính phủ Việt Nam và chính phủ Malaysia", Hương nói.

Đoàn Thị Hương cúi đầu chào bố và các quan chức Việt Nam sau khi rời khỏi tòa. Cô cũng cho biết hy vọng sẽ trở thành ca sĩ, diễn viên sau khi trở về Việt Nam.

Trước khi bị bắt, Hương và Siti Aisyah, công dân Indonesia, bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX để sát hại nạn nhân Kim Chol - người mà Mỹ và Hàn Quốc khẳng định là anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia vào tháng 2/2017.

Theo như cáo buộc ban đầu, nếu Hương bị kết tội giết người, cô sẽ đối mặt với án tử hình.

Nhưng cuối cùng, thẩm phán Azmi Ariffin, chủ tọa phiên tòa đã kết án Hương 3 năm và 4 tháng tù, và thừa nhận Hương là một người rất “may mắn”.

Trong khi đó, AP dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh cho biết ông không vui vì mong đợi Đoàn Thị Hương được trả tự do ngay lập tức. "Tôi không hài lòng với điều này. Tôi hy vọng rằng cô ấy có thể được trả tự do ngày hôm nay. Thật không công bằng với cô ấy. Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu Malaysia thả cô ấy" - Đại sứ Lê Quý Quỳnh chia sẻ với các phóng viên.

Đoàn Thị Hương hôm nay nhận tội danh cố ý gây thương tích bằng vũ khí nguy hiểm - tội danh chịu bản án tối đa 10 năm tù. Trước đó, cô bị buộc tội giết người và đối mặt với án tử hình.

Nguyễn Thùy