Điểm danh những thay đổi mới của Boeing 737 MAX sau hàng loạt tai nạn

(SHTT) - Sau 3 tai nạn hàng không của các máy bay 737 Max, hãng sản xuất máy bay Boeing mới đây đã công khai các cập nhật mới nhất cho dòng máy bay này để trấn an dư luận và các đối tác.

Trong cuộc họp ngày 27/3 (theo giờ Mỹ) trong cuộc họp với khoảng 200 phi công và đại diện hãng hàng không tại nhà máy Boeing ở Renton, Boeing cho biết, hãng này đã thực hiện nâng cấp và bổ sung các tinh năng và chi tiết mới cho dòng Boeing 737 Max nhầm nâng cao tính năng an toàn của dòng phi cơ này.

Theo đó, một trong những thay đổi đáng chú ý là hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) sẽ nhận được dữ liệu từ cả hai cảm biến góc tấn, thay vì chỉ một cảm biến như trước đây. Nếu cảm biến góc tấn cho kết quả lệch nhau hơn 5,5 độ, hệ thống MCAS bị vô hiệu hóa và sẽ không đẩy mũi máy bay xuống thấp. Ngoài ra, phi công sẽ được quyền vô hiệu hóa MCAS và hệ thống này sẽ không thể can thiệp nếu phi công lấy lại quyền kiểm soát.

Khu vực lắp ráp máy bay 737 MAX tại nhà máy Boeing ở Renton, Washington 

Ngoài ra, Boeing còn bổ sung đèn cảnh báo buồng lái giúp phi công được cảnh báo nếu 2 cảm biến góc tấn đưa ra dữ liệu trái ngược nhau.

Nhà sản xuất Boeing 737 MAX cũng sẽ cung cấp các khóa đào tạo bổ sung trên máy tính cho tất cả phi công lái dòng máy bay này để họ có được nhận thức đầy đủ hơn về cách hệ thống MCAS hoạt động cũng như cách vô hiệu hóa nếu gặp sự cố.

Cuối tuần này, Boeing sẽ gửi lên Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để phê duyệt bản cập nhật phần mềm và kế hoạch đào tạo phi công đối với mẫu phi cơ 737 MAX. Các quan chức trong ngành tin rằng, có thể sẽ phải chờ tới hai tuần để FAA chứng nhận các thay đổi nói trên.

Lâm An