Con người sẽ có khả năng tự chữa lành vết thương trong tương lai

(SHTT) - Bất chấp những câu chuyện khó tin trên phim ảnh về các dị nhân như Wolverine tự chữa lành trong các tựa phim X-Men của Marvel, một nhóm nghiên cứu của Đại học Havard đang từng bước chứng minh con người có thể sở hữu “món quà” phi thường này.

Con người có thể sở hữu khả năng tự chữa lành như Người Sói trong tương lai 

Theo báo cáo, các nhà nghiên cứu đang bắt đầu tìm hiểu cơ chế tái tạo mô người thông qua "công tắc" di truyền. Cơ chế mở ra lý thuyết rằng khả năng của Wolverine thực sự không quá xa vời.

Khi gặp phải những những chấn thương nghiêm trọng, một người chỉ có thể lành lại nhờ vào băng bó và sử dụng thuốc, nhưng vết cắt nhỏ và vết bầm tím đôi khi biến mất mà không để lại dấu vết. Khoa học chưa thể lí giải trọn vẹn cơ chế này, cũng như chưa thể xác định được các yếu tố cần thiết để cơ thể tự chữa lành.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu giun ba dải và cách chúng tái tạo các phần lớn của cơ thể, nhóm nghiên cứu từ Harvard tuyên bố đã xác định được gen chịu trách nhiệm kích hoạt tái tạo tế bào. Tiến sĩ Mansi Srivastava, Trợ lý Giáo sư Sinh học Hữu cơ và Tiến hóa tại Havard giải thích: "Chúng tôi đã có thể giảm hoạt động của gen này và chúng tôi thấy rằng nếu bạn không có EGR (phản ứng tăng trưởng sớm) thì không có gì xảy ra. Các loài động vật không thể tái sinh. Tất cả các gen lặn đó sẽ không thể nổi, vì vậy các công tắc khác không hoạt động và về cơ bản, toàn bộ ngôi nhà trở nên tối tăm".

Con người rõ ràng sở hữu các gen này, tuy nhiên chúng không trội như những gen tương tự mà loại giun kể trên sở hữu. Vì vậy, chìa khóa cho sự chữa lành siêu phàm được thể hiện bởi Wolverine và nhân vật Marvel Deadpool sẽ là khuếch đại những gen đó. Nếu các nhà khoa học giải được bài toán này, đây chắc chắn sẽ được coi là một trong những phát kiến y học vĩ đại nhất trong lịch sử.

Nguyên Mừng