“Dĩa cơm trên tường”: Sắp diễn ra đêm nhạc kỉ niệm 4 năm kết nối yêu thương

(SHTT) - “Dĩa cơm trên tường” – Bữa ăn cho bệnh nhân nghèo nay đã tròn 4 tuổi. Tính đến giữa tháng 3/2019, đã có 187.220 dĩa cơm nghĩa tình đến tay những bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân nghèo trong các bệnh viện.

Buổi gặp mặt nhân kỉ niệm 4 năm của chương trình “Dĩa cơm trên tường” được tổ chức vào ngày 25/03, tại sân khấu Bích Câu, Cung Văn hóa Lao động, TP.HCM.

 Buổi họp mặt nhân dịp kỉ niệm 4 năm thành lập chương trình 'Dĩa cơm trên tường"

“Dĩa cơm trên tường”  – 4 năm một chặng đường thiện nguyện

Chương trình “Dĩa cơm trên tường – Bữa ăn cho bệnh nhân nghèo” là một chương trình do các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kĩ thuật viên, và sinh viên y khoa, đang học tập hoặc công tác trong các cơ sở y tế, cùng với những người bạn của họ, làm việc trong nhiều ngành nghề khác nhau thực hiện.

Chương trình liên kết với các nhà hàng, quán cơm, canteen ở trong bệnh viện hoặc gần bệnh viện, nơi hội đủ 3 điều kiện: Kinh doanh hợp pháp, có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và không phân biệt đối xử đối với người sử dụng phiếu ăn.

Các tình nguyện viên của chương trình trực tiếp phát phiếu ăn, hoặc các Phòng công tác xã hội, cùng Phòng Điều dưỡng hoặc các điều dưỡng tại các khoa phòng của bệnh viện, phát phiếu ăn cho những bệnh nhân hoặc thân nhân bệnh nhân nghèo. Người có phiếu tới các quán cơm, canteen, nhà hàng, ăn cơm và trả bằng phiếu của chương trình. Sau đó, chương trình thanh toán cho các quán cơm, canteen, nhà hàng theo số phiếu mà họ đã nhận.

Ban tổ chức chương trình Dĩa cơm trên tường 

Ngày 1/4/2015, những dĩa cơm đầu tiên từ quán cơm Đức Toàn, 403 Lý Thái Tổ, quận 10 đã được những thân nhân bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Nhi đồng 1 đón nhận. Và 1 tuần sau đó, người bệnh nghèo tại Bệnh viện Chợ rẫy bắt đầu nhận được những dĩa cơm có cái tên lạ lẫm “dĩa cơm trên tường”, từ quán cơm Hoàng Vương, số 1 Lê Đại Hành, quận 11.

Từ đầu năm 2017, chương trình dĩa cơm trên tường đã được Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo bảo trợ. Theo đó, chương trình đã có tư cách pháp nhân để thực hiện các hoạt động của mình, tạo sự tin tưởng cho cộng đồng.

Chương trình Dĩa cơm trên tường được thực hiện hàng ngày, kể cả lễ Tết, hoạt động liên tục, có điều tiết, bảo đảm cung cấp các dĩa cơm đến đúng đối tượng. Từ khi chương trình bắt đầu hoạt động vào ngày 01/04/2015 cho đến giữa tháng 3/2019, chương trình đã quyên góp được 5.199.333.147 đồng, và đã cung cấp 187.220 dĩa cơm cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân nghèo tại 12 cơ sở y tế trong thành phố.

Tại buổi gặp mặt, BS Võ Xuân Sơn chia sẻ: “Chúng ta mang đến không chỉ dĩa cơm đơn thuần mà còn là mang niềm tin đến cho những người bệnh đang chống chọi với bệnh tật. Khi hết bệnh trở về, mang theo niềm tin này, hy vọng cuộc sống của họ sẽ có nhiều thay đổi, phấn đấu hơn. Thực lòng tôi mong chương trình này không kéo dài, mong mọi bệnh nhân vào viện đều được nhà nước trả tiền chữa bệnh, tiền ăn… nhưng có lẽ còn rất lâu nữa mới được như vậy. Vì thế, khi nào vẫn còn bệnh nhân cần những dĩa cơm trên tường thì chúng tôi sẽ còn cố gắng cung cấp”.

“Để gió cuốn đi” - Đêm nhạc kỉ niệm 4 năm Dĩa cơm trên tường

Nhân dịp kỉ niệm 4 năm thành lập chương trình “Dĩa cơm trên tường – Bữa ăn cho bệnh nhân nghèo", BTC chương trình, trực thuộc Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo phối hợp với Trung tâm tổ chức biểu diễn và Điện ảnh tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ: "Đêm nhạc kỷ niệm 4 năm kết nối yêu thương".

Đêm nhạc sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tại  tại Nhà hát Thành phố, Công trường Lam Sơn, Quận 1

Đêm nhạc với chủ đề: “Để gió cuốn đi” sẽ được tổ chức vào ngày thứ Bảy, 30/03/2019, tại Nhà hát Thành phố, Công trường Lam Sơn, Quận 1. Chương trình sẽ có sự tham gia của các Y Bác sĩ hiện đang công tác trong ngành Y và các bạn hữu doanh nhân, cùng các khách mời là ca sĩ chuyện nghiệp, biểu diễn hoàn toàn miễn phí cho công chúng yêu thích văn nghệ.

Với chương trình này, BTC mong muốn kêu gọi sự tài trợ, giúp đỡ, ủng hộ, đóng góp của các tổ chức và doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ cho bệnh nhân nghèo có những bữa ăn hoàn toàn miễn phí. Đây là việc làm hết sức thiết thực giúp họ vượt qua khó khăn trong hoàn cảnh ốm đau bệnh tật.

Tất cả các khoản tiền thu được từ sự ủng hộ của khách tham dự Đêm nhạc và các hoạt động của Đêm nhạc sẽ chỉ được dùng để mua những dĩa cơm cho người bệnh và thân nhân bệnh nhân nghèo.

Đêm nhạc kỉ niệm 4 năm “Dĩa cơm trên tường – Bữa ăn cho bệnh nhân nghèo” được tổ chức trùng với thời gian diễn ra “Tuần lễ Trịnh Công Sơn”, và được gia đình Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn quan tâm, hỗ trợ mời các ca sĩ đến tham dự.

Nhóm PV