Hyundai và Kia bị điều tra vì liên quan đến hàng trăm vụ cháy xe

(SHTT) - Thông tin Hyundai và Kia bị điều tra được Tổng chưởng lý William Tong của Connecticut tiết lộ. Theo đó, nhiều mẫu xe bị cháy nhưng trước đó lại không nằm trong diện triệu hồi, ông Tong cho biết, đây là vấn đề vô cùng nghiêm trọng.

Theo đó, hai hãng xe Hàn Quốc kể trên đã tổ chức nhiều đợt triệu hồi với tổng cộng hơn 2,3 triệu chiếc từ năm 2015 để giải quyết nguy cơ bốc cháy của nhiều loại động cơ khác nhau. Vào tháng 11/2018, Reuters cho biết các công tố viên liên bang đã mở một cuộc điều tra hình sự với Hyundai và KIA để xác định liệu mọi việc có được thực hiện đúng cách.

“Chúng tôi đang quan tâm đến nhiều vụ cháy đối với các xe ở bang Connecticut bao gồm nhiều xe đã được triệu hồi để sửa. Đây là vấn đề nghiêm trọng và chúng tôi đang tiến hành công việc một cách có trách nhiệm để tìm hiểu sự thật” - Tong phát biểu.

Hyundai và Kia bị điều tra vì liên quan đến hàng trăm vụ cháy xe 

Huyndai và Kia nói rằng họ đang hợp tác với  cơ quan điều tra. Huyndai cũng cho biết hãng này đã cải thiện việc thiết kế động cơ và đang phối hợp với những khách hàng bị ảnh hưởng để giải quyết vấn đề.

Người phát ngôn cho công tố viên bang Connecticut từ chối chia sẻ số lượng cụ thể các bang tham gia vào vụ điều tra. Hồi tháng 1/2019, Reuters cho biết, Hyundai và Kia sẽ tiến hành nâng cấp phần mềm cho 3,7 triệu xe không trong diện triệu hồi tại Mỹ.

Reuters đã đưa tin vào tháng 1/2019 rằng Kia và Huyndai sẽ nâng cấp phần mềm cho 3,7 triệu xe không bị triệu hồi. 

 Năm 2015, Hyundai triệu hồi 470.000 mẫu xe Sonata tại Mỹ với lý do động cơ không khởi động gây nguy cơ nứt vỡ. Vào thời điểm đó, Kia không triệu hồi xe dù dùng chung động cơ Theta II với xe Hyundai.

Tháng 3/2017, Hyundai tiếp tục triệu hồi 572.000 xe Sonata và Santa Fe Sports dùng động cơ Theta II tại Mỹ. Cùng ngày, Kia tuyên bố triệu hồi 618.000 chiếc Optima, Sorento và Sportage dùng chung động cơ.

Tháng trước, Trung tâm An toàn Xe hơi Mỹ đề nghị Quốc hội Mỹ ra lệnh yêu cầu Hyundai và Kia triệu hồi thêm xe sau khi xảy ra 300 trường hợp cháy xe không do lỗi va chạm.

Trong ngày 18/3, thượng nghị sĩ Richard Blumenthal của Connecticut yêu cầu NHTSA phát động cuộc điều tra an toàn với các mẫu xe Hyundai và Kia sử dụng động cơ Theta II, đồng thời phải triệu hồi “ngay lập tức” các mẫu xe này.

Minh Châu