Amazon Nhật Bản bị cáo buộc chèn ép đối tác

(SHTT) - Chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, tập đoàn Amazon chi nhánh Nhật Bản đã 2 lần bị chính phủ nước này đưa ra cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền do có dấu hiệu chèn ép các đối tác bán hàng nhỏ lẻ.

Tháng 3/2018, Chi nhánh Amazon tại Nhật Bản bị điều tra vì đã yêu cầu những nhà bán lẻ trên hệ thống của mình phải chịu một phần chi phí cho chương trình giảm giá. Đến tháng 2/2019, Amazon lại bị điều tra với hành động tương tự khi yêu cầu các nhà bán hàng phải chịu 1% chi phí trong khuôn khổ thực hiện chương trình "hoàn điểm cho người tiêu dùng".

 Theo phán ánh của thời báo kinh tế Nikkei, từ trước đến nay Amazon Nhật Bản chỉ áp dụng hoàn điểm 1% cho các sản phẩm của hãng này bán trực tiếp trên hệ thống. Tuy nhiên, kể từ tháng 5/2018, Amazon đã áp dụng hoàn điểm 1% cho tất cả các mặt hàng được bán trên trang điện tử, kể cả của những nhà bán lẻ sử dụng Amazon như một chợ điện tử trung gian. 1% hoàn điểm này tạo lợi thế cạnh tranh cho Amazon, nhưng trách nhiệm lại thuộc về các nhà bán hàng trên hệ thống.

 

Ngày 26/2, báo Asahi đã trích phát biểu sau cuộc họp nội các của Bộ trưởng Bộ Kinh tế thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko rằng muốn Ủy ban thương mại công bằng nhanh chóng điều tra và thực hiện các biện pháp cần thiết đối với vụ việc này.

Các quan chức của Ủy ban thương mại công bằng Nhật Bản cho rằng, nếu Amazon lợi dụng vị thế cao hơn để ép buộc các nhà bán hàng thay đổi hợp đồng, sẽ vi phạm luật chống độc quyền của Nhật Bản.

Báo Mainichi cho rằng, rất nhiều người bán hàng trên Amazon là các cá nhân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ủy ban thương mại công bằng đang điều tra từng nhà bán hàng trên hệ thống phân phối của Amazon để đánh giá sự bất lợi của họ. Cơ quan này cũng đồng thời tiến hành điều tra tương tự đối với các kênh bán hàng điện tử khác như Rakuten, Yahoo… 

Hồng Khang