Lợi nhuận nửa đầu năm 2018 của VPBank tăng trưởng 34%

(SHTT) - Đây là mức tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh áp lực cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng lớn, đặc biệt ở các phân khúc khách hàng chiến lược của VPBank.

 Theo BCTC hợp nhất 6 tháng đầu năm mới được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VPBank mới công bố cho thấy, tổng thu nhập hoạt động của Ngân hàng tính đến hết Quý II đạt mức 14.510 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. 

 

Trong số đó, lãi thuần từ hoạt động tín dụng vẫn đóng góp nhiều nhất với 12.186 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 27%, tiếp đến là hoạt động dịch vụ lãi 604 tỷ đồng, hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư 193 tỷ đồng…

Ngoài ra, hoạt động khác cũng mang về khoản lãi 1.575 tỷ đồng, tăng gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước.

Sau khi trừ đi chi phí hoạt động và trích lập dự phòng rủi ro, lợi nhuận trước thuế và sau thuế của Ngân hàng lần lượt đạt 4.375 tỷ đồng và 3.500 tỷ đồng, tăng trưởng 34% so với kết quả đạt được nửa đầu năm 2017, đồng thời hoàn thành 40% kế hoạch cả năm 2018.

 Nguồn: BCTC hợp nhất 6 tháng đầu năm 2018 VPBank

Tính đến cuối kỳ, VPBank có tổng tài sản đạt mức 293.112 tỷ đồng, tăng trưởng 5,5% so với đầu năm. Huy động tín dụng từ khách hàng tăng trưởng 13,3%, với 151.302 tỷ đồng, dư nợ tín dụng đạt 198.870 tỷ đồng, tăng trưởng 8,8%.

Trong số này, hiện VPBank đang có 8.090 tỷ đồng nợ xấu, tăng 1.890 tỷ đồng so với đầu năm. Theo đó, tỷ lệ nợ xấu cũng tăng từ 3,4% lên 4%.

Ngoài ra, tại phần thuyết minh chứng khoán đầu tư giữ đến ngày đáo hạn còn cho

thấy, tính đến ngày 31/6/2018, Ngân hàng này đã bán cho VAMC tổng cộng 3.901 tỷ đồng nợ xấu.

Mới đây, Tạp chí Forbes Việt Nam đã công bố danh sách Top 40 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam năm 2018. Trong số các thương hiệu ngân hàng được xếp hạng, VPBank đã tăng 11 hạng so với năm 2017 và 13 hạng so với năm 2016, vươn lên đứng thứ 4 toàn ngành ngân hàng và đứng đầu các ngân hàng TMCP.

Nhận xét về VPBank, Forbes Việt Nam cho biết: “VPBank phát triển khá năng động trong những năm gần đây, sử dụng digital marketing như một kênh chủ lực quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Song song với các sản phẩm của ngân hàng bán lẻ truyền thống hướng vào nhóm khách hàng doanh nghiệp SME và khách hàng cá nhân, VPBank là ngân hàng đầu tiên đưa sản phẩm ngân hàng số Timo vào hoạt động, đón đầu xu hướng thay đổi thói quen người dùng với sự lên ngôi của các thiết bị cầm tay.

Bên cạnh đó, VPBank cũng đang sở hữu 100% cổ phần của FE Credit, công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng. FE Credit hiện chiếm khoảng 50% thị phần cho vay tiêu dùng mua trả góp xe máy, điện thoại, vay không thế chấp… tại Việt Nam".

Ánh Phượng